Khó nghiên cứu tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm thuốc lá điện tử

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Sản phẩm 11/12/2020 05:43

Tiêu chuẩn chất lượng chung cho sản phẩm thuốc lá điện tử đang là bài toán khó với các nhà nhiên cứu khoa học trong khi hiện nay đối tượng sử dụng sản phẩm này gia tăng.


file-20190920-135078-10y2i4m
Hiện nay có hơn 1.500 loại hương liệu tinh dầu đốt thuốc lá điện tử (Ảnh minh họa)

Hiện nay, vấn đề lớn đặt ra trong công tác nghiên cứu, điều tra tác hại tiềm ẩn của thuốc lá điện tử là có rất nhiều sản phẩm, thiết bị và hương liệu đến mức không thể tạo ra tiêu chuẩn do lường chất lượng.

Theo một báo cáo của Tổng Y sĩ Hoa Kỳ, 97% thanh thiếu niên đang sử dụng thuốc lá điện tử đã dùng tinh dầu có hương liệu trong suốt 30 ngày. Các sản phẩm tinh dầu của thuốc lá điện tử được phân tích ít nhất có hơn 6 loại hóa chất tạo hương vị, đặc biệt với loại tinh dầu có hương vị ngọt ngào, tạo nhiều mùi thơm thì có số lượng hợp chất hóa học cao hơn đáng kể.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm trên 166 sản phẩm thuốc lá điện tử, kết quả cho thấy 1/5 (21%) sản phẩm có chứa hóa chất tạo mùi (benzyl alcohol, benzaldehyde, vanillin) có thể gây độc cho đường hô hấp. Một số hóa chất độc hại khác cũng được tìm thấy và đặc biệt là một nhóm chất gây ung thư trong các sản phẩm thuốc lá được tìm thấy trong 70% sản phẩm được thử nghiệm. Ảnh hưởng của việc hít phải những hỗn hợp hóa chất phức tạp này sẽ rất khó xác định.

Các báo cáo gần đây về người sử dụng thuốc lá điện tử tử vong ở Mỹ càng làm tăng thêm lo ngại về sự an toàn của sản phẩm này. Đồng thời, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ đã thống kê số trường hợp bị bệnh viêm phổi lipoid (sự xâm nhập của chất béo trong phổi) đang có chiều hướng gia tăng (530 trường hợp trên 38 tiểu bang). Bệnh lý này hầu hết xảy ra ở nam thanh niên sử dụng thuốc lá điện tử và gây ra 8 ca tử vong. Các bằng chứng cho đến nay đều cho thấy rằng hút thuốc lá điện tử không phải là một giải pháp thay thế an toàn cho việc hút thuốc lá. Đồng thời sản phẩm này còn dẫn đến mắc những căn bệnh phổi mãn tính.

Ý kiến của bạn

Bình luận