Khó lường virus "lạ" từ Trung Quốc

Xã hội 19/01/2020 17:25

Trong bối cảnh dịp Tết nguyên đán đang đến gần, giới chức châu Á tăng cường triển khai các biện pháp phòng ngừa virus "lạ" đến từ Trung Quốc.


 

photo-1-1579317746677399890911
Du khách đi qua một điểm kiểm tra sức khỏe tại sân bay quốc tế Bắc Kinh - Trung Quốc hôm 13-1. Ảnh: AP

Giới chức Trung Quốc hôm 16-1 xác nhận ca tử vong thứ 2 tại quốc gia này vì nhiễm bệnh viêm phổi lạ, gây ra bởi một chủng virus mới thuộc họ coronavirus từng làm bùng phát đại dịch SARS khiến hàng trăm người thiệt mạng tại châu Á hồi 2002 và 2003.

Theo giới chức y tế TP Vũ Hán - Trung Quốc, nạn nhân là một người đàn ông họ Hùng (Xiong), 69 tuổi, qua đời tại Bệnh viện Jinyintan Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc vào ngày 14-1, sau khi các triệu chứng của ông bắt đầu trở nên nghiêm trọng hơn vào 10 ngày trước đó, khiến nhiều cơ quan nội tạng bị tổn thương. Kết quả kiểm tra còn cho thấy thương tổn ở phổi, nhiều khả năng do bệnh lao, theo CNN.

Trước đó, ca tử vong đầu tiên vì virus lạ được ghi nhận ở Trung Quốc vào ngày 9-1; nạn nhân là một người đàn ông 61 tuổi với các triệu chứng nghiêm trọng.

Nỗi lo virus bùng phát diện rộng trong khu vực tiếp tục gia tăng vào ngày 17-6 khi giới chức Thái Lan xác nhận ca nhiễm thứ 2 tại quốc gia này. Bệnh nhân, một nữ du khách Trung Quốc 74 tuổi, đã bị cách ly kể từ khi đến Thái Lan vào ngày 13-1, Thư ký thường trực Bộ Y tế Thái Lan Sukhum Karnchanapimai cho biết. Cũng theo ông Karnchanapimai, nữ du khách này đến từ Vũ Hán - nơi virus bùng phát và tính đến thời điểm hiện tại, đã có 41 trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận, với các triệu chứng như sốt cao, khó thở…

Trong khi đó, giới chức Nhật Bản mới đây cho biết một người đàn ông trong độ tuổi 30 tuổi, sinh sống tại quận Kanagawa, đã nhiễm bệnh sau khi đến Vũ Hán. Theo giới chức, bệnh nhân này và bệnh nhân đầu tiên ở Thái Lan nhiễm virus dù chưa từng đến chợ hải sản Huanan Vũ Hán, nơi bị nghi là ổ dịch. Giới chức Nhật Bản khẳng định bệnh nhân này nhiều khả năng nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với một người bị nhiễm virus ở Vũ Hán. Họ còn cho biết bệnh nhân đã được phép xuất viện vào ngày 15-1.

Trước những thông tin nêu trên, giới chức Hồng Kông đã tăng cường nỗ lực giám sát dịch bệnh, yêu cầu bác sĩ báo cáo nhanh chóng các trường hợp sốt và nhiễm trùng đường hô hấp ở bất cứ ai từng đến Trung Quốc. Trước đây, yêu cầu này chỉ được thực hiện đối với những bệnh nhân từng đến Vũ Hán.

Theo báo Straits Times, tính đến ngày 16-1, Hồng Kông ghi nhận 78 trường hợp nghi nhiễm virus, trong đó có ít nhất 66 trường hợp đã được phép xuất viện. Cùng ngày, Bộ Y tế Singapore cho biết đã phát hiện trường hợp thứ 3 nghi nhiễm virus tại quốc gia này: Một người đàn ông 69 tuổi bị viêm phổi sau khi đến Vũ Hán.

Trong bối cảnh dịp Tết nguyên đán đang đến gần, khi nhu cầu di chuyển của người dân Trung Quốc "đạt đỉnh", giới chức châu Á tăng cường triển khai các biện pháp phòng ngừa virus, bao gồm kiểm tra sức khỏe và cách ly những người vừa đến từ Vũ Hán.

Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã đưa ra cảnh báo cấp độ 1 đối với những du khách đến Vũ Hán, nói rằng họ nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa thông thường, tránh tiếp xúc với người và vật bệnh.

Theo đài Al Jazeera, đến thời điểm hiện tại chưa có bằng chứng cho thấy virus có thể lây từ người sang người. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhấn mạnh khả năng này "không thể bị loại trừ". Các bác sĩ của WHO khẳng định họ sẽ không cảm thấy bất ngờ nếu virus "có khả năng lây lan hạn chế từ người sang người, đặc biệt là giữa những người trong gia đình".

Việt Nam tăng cường phòng chống dịch bệnh mùa đông

Liên quan đến dịch bệnh viêm phổi cấp do virus mới tại Trung Quốc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có ý kiến yêu cầu các bộ, ngành và địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng chống dịch bệnh mùa đông xuân cũng như tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Canh Tý. Triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh; chỉ đạo giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh; tăng cường công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, cảng hàng không, cảng biển không để dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập Việt Nam.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế ban hành kế hoạch ứng phó với dịch bệnh theo quy định và theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới; tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra giám sát và phòng chống dịch bệnh; bảo đảm đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị và hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật cho các địa phương. Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về dịch, các biện pháp để người dân chủ động phòng chống dịch bệnh.

Trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (nCoV). Theo hướng dẫn này, chủng virus mới gây bệnh từ cảm lạnh thông thường đến bệnh nặng, đe dọa tính mạng người bệnh như hội chứng SARS-CoV (năm 2002) và MERS-CoV (năm 2012). Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc-xin phòng bệnh.

Tại Việt Nam, 2 người đến từ Vũ Hán (Trung Quốc) nhập cảnh qua sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày 15-1 có biểu hiện sốt hiện vẫn đang được theo dõi, cách ly, chờ kết quả xét nghiệm.

Ý kiến của bạn

Bình luận