Khó giữ chân nhân viên trật tự đô thị

03/09/2017 09:44

Lương thấp, công việc thường đụng chạm, gia cảnh khó khăn nên nhiều người đành bỏ việc

 

Khó giữ chân nhân viên trật tự đô thị
Nhân viên Đội Quản lý trật tự đô thị quận Bình Tân, TP HCM cắt bỏ hàng rào lấn chiếm vỉa hè

Theo báo cáo mới nhất từ 24 quận - huyện ở TP HCM, tình hình thiếu nhân sự của lực lượng quản lý trật tự đô thị (TTĐT) đang rất nghiêm trọng. Riêng quận 1, trong năm 2016 có 62 trường hợp nghỉ việc. Năm nay, đến thời điểm này có thêm 29 nhân viên, cộng tác viên (CTV) nộp đơn xin không đảm nhiệm công việc này nữa. Lực lượng này của quận 9 và quận Tân Phú có 14 người nhưng 7 người nghỉ, quận Bình Tân cũng có 8 cán bộ nghỉ.

Tiền lương ít, chuyện buồn nhiều

Lý giải về chuyện này, ông Trần Thế Thuận - Chủ tịch UBND quận 1 - cho biết do mức lương của họ quá thấp (2 triệu đồng/tháng), chỉ đủ đổ xăng, ăn sáng, nhiều người còn không đủ tiền đóng học phí cho con. Chưa kể những tháng qua, khi lực lượng liên ngành ra quân liên tục để dẹp bỏ nạn lấn chiếm vỉa hè thì công việc của họ thêm nặng nề.

Nhân viên Đội Quản lý trật tự đô thị quận Bình Tân, TP HCM cắt bỏ hàng rào lấn chiếm vỉa hè

Một lãnh đạo UBND quận Thủ Đức cho biết trong 6 tháng đầu năm nay, lực lượng quản lý TTĐT cả cấp quận và cấp phường ra quân gần 5.000 lượt, trung bình mỗi ngày trên 25 lượt tuần tra, nhắc nhở, xử lý tình trạng lấn chiếm. "Lương 2 triệu đồng/tháng, chia ra mỗi ngày công hơn 66.000 đồng. Nhưng để ra quân xử lý, hầu hết nhân viên phải dùng xe máy để di chuyển. Như vậy, trừ tiền ăn sáng, đổ xăng chắc chắn không thể còn tiền để lo các chi phí khác" - vị lãnh đạo UBND quận Thủ Đức bày tỏ.

Ông Trần Văn Mau, Đội trưởng Đội Quản lý TTĐT quận 9, cho biết mới đây, một tổ công tác ra quân dẹp chợ tự phát tại ngã ba Long Trường của quận này đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ người dân. Sau đó, có cán bộ bị đuổi đánh và tạt cả nước rửa cá vào người. "Hôm đó, anh em về rất mệt mỏi. Công việc ở đây thường xuyên va chạm và ít được sự ủng hộ từ người dân vì đụng đến quyền lợi, thậm chí nồi cơm của họ" - ông Mau bày tỏ.

Sống nhờ gia đình

Theo chia sẻ của anh V.T.T - một CTV Đội Quản lý TTĐT quận Bình Tân, suốt 2 năm công tác anh nhận lương 2 triệu đồng/tháng và có những đợt cao điểm thì được tăng phụ cấp. Để gắn bó với công việc, anh phải dựa vào kinh tế gia đình và làm thêm bằng việc buôn bán xe máy. Anh T. khẳng định nhiều anh em cùng công tác với anh hiện sống rất chật vật.

Một lãnh đạo UBND quận 6 nói địa phương này có 10 biên chế công chức trong Đội Quản lý TTĐT nhưng 5 người phải đảm nhận công việc văn phòng, trong khi quận có đến 159 tuyến đường và 4 chợ. Để có thể ra quân liên tục thì phải ký hợp đồng với các CTV. Điều trăn trở là những người làm được việc thì phải nghỉ vì thu nhập không bảo đảm, những người chấp nhận làm là trường hợp gia đình có điều kiện kinh tế khá ổn định hoặc đang chờ một công việc khác.

Ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, nói tình trạng này rất căng suốt nhiều năm qua. Giải pháp đưa ra chỉ có thể là tìm mọi nguồn kinh phí có trong khả năng của quận để bồi dưỡng thêm cho anh em 600.000 đồng/người/tháng.

Ông Lê Hoàng Hà, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, nhìn nhận việc lương thấp, áp lực cao đã được địa phương thấy rõ kể từ khi giải tán đội thanh tra xây dựng cấp quận, huyện. Từ đó, để có thể bao quát hết mọi việc thì phải ký thêm hợp đồng với người ngoài mà theo quy định, chỉ khoán lương chứ không theo hệ số như công chức, viên chức. "Giải pháp địa phương đưa ra là luân chuyển các CTV, viên chức sang các vị trí khác liên tục để tránh áp lực, góp phần hạn chế nghỉ việc" - ông Hà nói.

Trước tình hình này, mới đây, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo Sở Nội vụ, Sở Tài chính đến từng quận, huyện ghi nhận thực tế và có những đề xuất cụ thể cho lực lượng này.

Bà Hứa Thị Hồng Đang, Chủ tịch UBND quận Tân Phú:

Đâu dám tự nâng lương

Trước thực trạng lực lượng này không có BHXH và BHYT, tôi đã chỉ đạo chủ tịch UBND các phường linh động sử dụng kinh phí được trích trong xử phạt vi phạm hành chính để mua cho anh em nhằm bảo đảm phần nào quyền lợi. Còn về lương, chúng tôi cũng nhiều năm và nhiều lần kiến nghị UBND TP xem xét. Địa phương cũng không dám tự nâng lương vì sợ sau này kiểm tra xuất toán thấy chênh lệch chẳng lẽ bắt anh em nộp lại phần tiền nhận hơn quy định. Bởi vậy, lãnh đạo quận chỉ có thể quan tâm, động viên anh em trong khả năng cho phép.

Luật sư Phạm Thị Bạch Tuyết, Đoàn Luật sư TP HCM:

Giải quyết nội bộ trước đã

Cần đặt câu hỏi vì sao trước kia lương 2 triệu đồng/tháng mà có những nhân viên quản lý TTĐT sống khỏe? Phải chăng nhận việc, nhận lương rồi để đó hoặc có "trợ cấp" từ những người lấn chiếm vỉa hè? Rõ ràng ở đây muốn "cuộc chiến giành lại vỉa hè" thành công thì chính quyền TP nên giải quyết nội bộ bên trong trước đã. Phải tổ chức đào tạo theo hướng chuyên nghiệp cho lực lượng này và nâng lương để họ yên tâm công tác. Hoặc khi kinh phí chưa bảo đảm thì nên đề nghị các lực lượng như công an, dân quân tự vệ tăng cường trong "chiến dịch" vỉa hè.

Ý kiến của bạn

Bình luận