Khi nào nên thay dây cu-roa trên xe tay ga?

Tác giả: Anh Nguyễn

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 05/01/2021 11:12

Hệ thống truyền động xe tay ga bằng dây curoa chứ không phải nhông xích như ở xe số. Do đó chúng có những đặc điểm khác nhông xích và thời gian thay thế chúng cũng khác nhau.

 

day-curoa-hang-nao-tot-nhat-dam-bao-chat-luong-ben
Dây curoa được làm từ chất liệu cao su

Dây cu-roa xe ga có gì khác so với nhông xích xe số?

Dây cu-roa xe tay ga hầu hết được làm từ chất liệu cao su nên chúng có tính chất rất khác với dây xích làm bằng thép ở xe số. Dây cu-roa hoạt động trong lốc nồi, khác với môi trường làm việc trong hộp chắn sên ở xe số. Kẻ thù lớn nhất của dây cu-roa đó là nhiệt độ cao còn kẻ thù lớn nhất của xe số là bùn đất.

Độ bền của dây cu-roa phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: quãng đường đi, quá trình sử dụng, nhiệt độ của bộ phận truyền động.

Thời điểm nào nên thay dây cu-roa 

 - Xe tay ga di chuyển được quãng đường trên 15.000 km

- Khi khởi động xe có tiếng lạch cạch, tăng ga lên thì bị vượt côn

- Xe ì, động cơ yếu dần khi di chuyển, cảm giác kéo ga nặng và thiếu linh hoạt

- Trong bộ phận lốc nồi phát ra âm thanh lạ hoặc tiếng cọ rít

 - Xe chạy tốn nhiều nhiên liệu hơn bình thường, bởi dây cu-roa mất chức năng truyền lực tốt từ pulley nồi trước ra pulley nồi sau sẽ dẫn đến công hao phí lớn.

- Kiểm tra mặt ngoài của dây: Nếu phát hiện những vết nứt khá sâu thì nên thay mới. Bởi lúc này có khả năng chịu lực của dây còn rất kém và chúng có thể bị đứt bất cứ lúc nào.

- Kiểm tra mặt trong dây cu-roa: Phần bụng dây cu-roa có những răng cao su chuyển động liên tục theo vòng tua máy. Chúng hoạt động trong môi trường khắc nghiệt do tạo ma sát với mặt tiếp xúc của pulley trong thời gian dài. Vì vậy, những vết nứt trên răng cao su bắt đầu xuất hiện.

8524304_daycuroa-cafeautovn-5-1457101189
Những dấu hiệu nhận biết dây cu-roa bị hư hỏng

Nếu là những vết nứt nhỏ thì dây vẫn có thể sử dụng được, nhưng đối với những vết nứt quá rộng, sâu thì phải thay mới.

- Kiểm tra hai bên hông dây: Hai bên hông dây cu-roa phải hoạt động nhiều nhất, do đó khi chúng xuất hiện những vết nứt nên thay mới ngay. Nếu không thay kịp thời sẽ khiến dần hỏng pulley trước và sau.

Tuổi thọ của dây cu-roa

Tuổi thọ dây cu-roa không cố định, bởi phải tùy thuộc vào số km và thời gian xe chạy, nhiệt độ của bộ phận truyền động. Vì làm bằng cao su nên day cu-roa càng dễ nóng và nhanh hỏng. Đối với xe tay ga, nếu chạy liên tục nhiều thì khoảng 5000 km đã phải thay dây cu-roa. Tuy nhiên, có những xe có tần suất đi ít hơn và quãng đường di chuyển ngắn thì thời gian phải thay cũng lâu hơn, có thể kéo dài trong vài năm.

Mặc dù do điều kiện sử dụng khác nhau nhưng theo các chuyên gia khuyến cáo nên thay mới dây cu-roa sau khi xe chạy được khoảng 15.000 km. Đây là con số trung bình cho các loại xe tay ga có thể áp dụng.

Ý kiến của bạn

Bình luận