Khi máy bay không người lái được dùng để tìm kiếm và cứu hộ

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 02/01/2018 06:50

Có thể sử dụng máy bay không người lái để tìm kiếm và cứu hộ không?

 

1749486

Thiết bị bay không người lái còn có thể cung cấp vật liệu y tế và các nguồn cung cấp khác cho con người cho các khu vực bị kiểm dịch hoặc không thể tiếp cận.

Rõ ràng, ngày càng có nhiều cá nhân, tổ chức công khai sử dụng các phương tiện bay không người lái (UAV) để thực hiện các nhiệm vụ giám sát và ném bom ở nước ngoài. Chúng cũng có ích trong rất nhiều các thiết lập khác, bao gồm các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ. Ít nhất chúng có thể làm điều này dễ dàng hơn là được lập trình để ném bom trên bầu trời.

Theo How Stuff Works, điều làm cho máy bay không người lái hấp dẫn đối với hoạt động tìm kiếm và nhân viên cứu hộ là khả năng bay vào, di chuyển và thoát ra khỏi các khu vực bị thiên tai và các địa điểm khó tiếp cận mà không có nguy cơ đưa phi công và phi hành đoàn thực sự vào nguy hiểm. Hơn nữa, chi phí của việc sử dụng UAV nhỏ hơn nhiều so với trực thăng hoặc máy bay. Gắn một máy ảnh nhỏ trên trực thăng không người lái và bạn có thể xem cảnh trên cao trong thời gian thực của một khu vực thiên tai và hình ảnh này có thể được dùng để đánh giá thiệt hại và tìm kiếm những người sống sót.

Trên thực tế, máy bay không người lái đã được sử dụng ở những nơi như Haiti và Philippines để lập bản đồ các khu vực sau thảm họa tự nhiên. Sau thảm họa Super Typhoon Haiyan năm 2013 tại Philippines, người tìm kiếm và nhân viên cứu hộ đã sử dụng một chiếc UAV nhỏ được trang bị một camera có độ phân giải cao để khám phá ra nơi an toàn để hoạt động. Các chuyến bay lên và xuống bờ biển gần đó cũng giúp nhóm nghiên cứu biết được nơi lũ lụt xảy ra và những ngôi làng nào bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Đây là những nhiệm vụ mà các chuyên gia cho biết sẽ mất nhiều thời gian và nhân lực để hoàn thành bằng sức con người. Họ cũng cho biết chiếc máy bay này có thể đã được sử dụng để tìm kiếm những người sống sót, nếu nó có mặt tại hiện trường ngay sau khi cơn bão tràn qua.

Vấn đề là cách thức sử dụng và cấp phép sử dụng máy bay không người lái được tiến hành như thế nào. Mặc dù Cục Quản lý Hàng không Liên bang (FAA) đã duy trì một chính sách nghiêm ngặt, cho phép các nhà kinh doanh và tổ chức trong hoàn cảnh rất hạn chế, nhưng dường như "băng đang bắt đầu tan chảy".

FAA đang cân nhắc một loạt các quy tắc đề xuất cho phép tìm kiếm, cứu nạn và các nhóm khác sử dụng máy bay không người lái nhỏ, miễn là các nhà khai thác lần đầu tiên phải vượt qua bài kiểm tra kiến thức về hàng không. Trong khi đó, một đội tìm kiếm và cứu hộ của Maine vào tháng 4 năm 2015 đã trở thành nhóm đầu tiên được liên bang chấp thuận để sử dụng máy bay không người lái tại các tiểu bang cho mục đích cứu hộ, cứu nạn.

Ý kiến của bạn

Bình luận