Khi bị cẩu xe, chủ xe nên lưu ý gì?

Lái xe an toàn 02/04/2017 05:39

Khi xe bị kéo do tai nạn giao thông, trục trặc động cơ, thổi phạt buộc đưa về trụ sở cơ quan chức năng…, chủ xe nên cẩn trọng lựa chọn chế độ kéo phù hợp, tránh gây hỏng hóc đến động cơ xe.

cau-xe-hoi-1490950702
Một chiếc xe được cứu hộ đến gara kiểm tra - Ảnh: T.Dương

Trước khi gọi cứu hộ, chủ xe cần nắm rõ một số thông tin như: trọng lượng, loại dẫn động, mức độ thiệt hại, bình tĩnh xem xét tình trạng xe một cách cẩn thận. Nếu chưa rõ bất kỳ thông số nào, nên liên lạc với đại lý xe hay các hãng bảo hiểm để được tư vấn.

Chị Thúy, hiện chạy chiếc Toyota Altis dẫn động cầu trước, cho biết cách đây vài tháng xe gặp trục trặc trên đường. Chị gọi dịch vụ cứu hộ đến mang xe về gara kiểm tra. Lúc kéo, chị chụp hình lại, về sau mới biết thay vì nâng cầu trước họ lại nâng đầu sau.  

“Khi kéo xe về trụ sở hay gara, chủ xe thường an tâm và đặt niềm tin vào các dịch vụ cứu hộ. Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu rõ xe mình, tìm hiểu và chọn lựa chế độ kéo phù hợp theo sách hướng dẫn sử dụng xe. Nếu dịch vụ cứu hộ làm sai cách, chúng ta nên mạnh dạn can thiệp. Bởi việc kéo xe sai quy cách có thể làm hỏng hóc bộ phận truyền động, như hộp số, khóa vi sai” - anh Tuấn, chủ của một gara xe ở Q.2, cho biết.

Việc nắm bắt các thông tin chi tiết xe thường khó đối với chủ xe là phụ nữ. Để tránh trường hợp quên đột xuất, chị em phụ nữ nên lưu lại thông tin vào điện thoại hay một tờ giấy để trên xe.

Anh V.T.Tâm - chuyên viên kỹ thuật của Hãng xe KIA, TP.HCM - cho biết theo cách thông thường để nhận dạng xe, phần lớn xe đô thị, hatchback, sedan cỡ nhỏ đến trung, crossover cỡ nhỏ thường có hệ dẫn động cầu trước. Các loại xe thể thao đa dụng (SUV), coupe, sedan hạng sang, một số dòng MPV, minivan có hệ dẫn động cầu sau. Tuy nhiên để biết chính xác loại dẫn động, chủ xe nên liên lạc với đại lý xe để biết rõ.

Đối với các dòng xe hạng sang, thể thao của những hãng xe nổi tiếng như BMW, Audi, Lexus, Porsche, Mercedes-Benz… có trang thiết bị hiện đại, đắt tiền, hộp số tự động, có hệ dẫn động 4 bánh hay toàn bộ các bánh (AWD), khi gặp sự cố kéo xe về gara, tốt nhất nên gọi xe cứu hộ có sàn.

Nếu không có loại xe phù hợp, hai bánh phía dưới phải được đặt trên dolly (giống ván trượt patin nhưng lớn hơn), tuyệt đối không cho bánh xe tiếp xúc với mặt đường, vì như thế sẽ làm hỏng hệ thống dẫn động, hệ thống lái.

Ý kiến của bạn

Bình luận