Khánh thành hệ thống xe máy điện cộng đồng tại Việt Nam

Tác giả: Dương Hằng Nga

saosaosaosaosao
Xã hội 15/12/2016 05:23

Phương tiện "xanh" vì cuộc sống đô thị bền vững

DSC_2597
Chạy thử hệ thống xe máy điện cộng đồng thứ 3 của Bosch và 3 trường ĐH được đưa vào hoạt động tại Đà Nẵng

 Chiều 14/12/2016 tại TP Đà Nẵng, hệ thống xe máy điện cộng đồng thứ 3 đã được đưa vào hoạt động tại khuôn viên Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Đây là thành quả của dự án hợp tác giữa Bosch tại Việt Nam và Trường Đại học Bách khoa TPHCM, Đại học Bách khoa Đà Nẵng và Đại học Việt Đức. Sinh viên tham gia dự án này là những người chiến thắng trong cuộc thi Green Challenge do Bosch và 3 trường đại học kể trên đồng tổ chức vào năm 2015. Những ý tưởng tốt nhất trong cuộc thi đã được đưa vào ứng dụng từ đầu năm 2016.

Phương tiện di chuyển kết nối tiện lợi, thân thiện môi trường

Bosch đã tài trợ hơn 4 tỷ đồng (khoảng 182.000 đô la Mỹ) cho dự án này. Hệ thống xe máy điện cộng đồng đầu tiên đã được đưa vào hoạt động tại Trường Đại học Bách khoa TPHCM từ ngày 21/11/2016 và hệ thống thứ 3 sẽ được vận hành tại Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng trong tháng 12 năm nay. Trong khuôn khổ dự án thí điểm này, sinh viên tại 3 trường có thể sử dụng thử miễn phí 18 xe máy điện (eScooter) trong khuôn viên trường sau khi đăng ký trực tuyến.

DSC_2593
Phó giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Bùi Thanh Thuận chạy thử xe máy điện cộng đồng của Bosch trong ngày khai trương hệ thống thứ 3 tại Đà Nẵng.

 Thông qua việc đưa vào thí điểm hệ thống xe máy điện cộng đồng, Bosch và các trường đại học giới thiệu 1 phương tiện giao thông tiên tiến và thân thiện với môi trường cho cộng đồng. Ông Võ Quang Huệ- Tổng giám đốc Bosch Việt Nam cho biết "Chúng tôi tin rằng nghiên cứu và phát triển sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng nền kinh tế tri thức Việt Nam. Qua dự án này, Bosch muốn góp phần thúc đẩy việc hợp tác trong hoạt động nghiên cứu và phát triển giữa doanh nghiệp và các trường đại học. Hệ thống này nếu được triển khai các TP lớn sẽ góp phần giải quyết những thách thức giao thông và môi trường hiện nay và sẽ là 1 trong những giải pháp góp phần xây dựng các TP thông minh".

DSC_2575
Bosch Việt nam cùng lãnh đạo ngành GTVT Đà Nẵng, Trường ĐH bách khoa Đà Nẵng chụp ảnh lưu niệm với các sinh viên tham gia dự án để ghi dấu ngày khai trương hệ thống xe máy điện công đồng lần thứ 3 thành công tại Đà Nẵng.

 

Bosch tại VN bắt đầu hoạt động năm 1994, có trụ sở chính tại TPHCM và 2 VP chi nhánh tại hà Nội và Đà Nẵng cùng nhà máy Gasoline Systems sản xuất dây đai truyền lực biến đổi liên tục (CVT) tại Đồng Nai. Ngoài ra, Bosch cũng vận hành 1 trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ và các giải pháp doanh nghiệp (Công ty TNHH Robert Bosch Engineering & Business Solutions Việt Nam) và Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Công nghệ ô tô tại TPHCM. Tính đến 31/12/2015, Bosch đã tuyển dụng khoảng 2.400 cộng sự tại VN, kinh doanh 7 ngành hàng: phụ tùng và thiết bị ô tô điện, điện tử ô tô và xe máy, kỹ thuật truyền động và điều khiển, kỹ thuật đóng gói, dụng cụ điện cầm tay, hệ thống an ninh và công nghệ Nhiệt

Để sử dụng xe máy điện, người dùng cần tạo tài khoản tại http: //bosch-green-challenge.com.vn, sau đó đăng nhập để chọn trạm và đặt xe. Người dùng sẽ được cấp mã số và lấy thẻ kích hoạt xe tại trạm đã chọn. Chiếc thẻ này dùng để mở, khoá xe và mở ngăn chứa mũ bảo hiểm dưới yên xe. 

Tất cả các xe máy điện thuộc Hệ thống xe máy điện cộng đồng Việt Nam đều được sạc thông qua trạm sạc. Trạm sạc này sử dụng năng lượng mặt trời nhờ có những tấm pin năng lượng mặt trời đặt trên mái các trạm xe. Một chiếc xe sạc đầy điện có thể chạy được quãng đường 80km với tốc độ tối đa 45km/h. Người dùng từ 18 tuổi trở lên có bằng lái xe gắn máy có thể sử dụng xe máy điện.

Thông tin thêm về Green Challenge- Dự án di chuyển thân thiện với môi trường

Năm 2015, Bosch đề xướng và đồng tổ chức cuộc thi Green Challenge với sự tham gia của sinh viên 3 trường: Đại học Bách khoa TPHCM, Bách khoa Đà Nẵng và Đại học Việt Đức.

Yêu cầu cuộc thi; Sinh viên nghiên cứu và phát triển một hệ thống quản lý và vận hành xe máy điện cộng đồng. Các hệ thống do sinh viên đề xuất phải thân thiện với môi trường và đáp ứng được những yêu cầu kỹ thuật do Bosch quy định, bao gồm hệ thống xác nhận và thanh toán tiền sử dụng xe máy điện, trạm sạc dử dụng năng lượng tái tạo và thiết bị theo dõi xe máy điện. Những giải pháp sáng tạo này sẽ góp phần làm giảm mức độ ô nhiễm không khí và tiếng ồn, thông qua đó cắt giảm lượng khí thải gây ra hiệu ứng nhà kính, tạo dựng 1 môi trường trong sạch cho thế hệ mai sau.

DSC_2585
Sinh viên ĐH Bách khoa Đà Nẵng bên xe máy điện cộng đồng - 1 sản phẩm kết hợp giữa Bosch và  sinh viên các trường ĐH tại Việt Nam

3 đội giành kết quả chung cuộc là giải nhất thuộc về Đội đại diện Trường ĐH Bách khoa TPHCM (giải thưởng là 1 chuyến tham quan trụ sở Bosch tại Đức và 1 khoá huấn luyện kỹ năng mềm vào tháng 4/2016); giải nhì thuộc về 2 đội của Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng và ĐH Việt Đức (giải thưởng là 1 ngày đào tạo kỹ năng mềm tại TPHCM vào tháng 2/2016).

Trong giai đoạn tiếp theo, mỗi đội thắng cuộc được nhận khoản trợ cấp 900 triệu đồng (tương đương 40.000 đô la Mỹ) cũng như được các chuyên gia Bosch tư vấn chuyên môn để triển khai dự án cho những năm tiếp theo. 

Ý kiến của bạn

Bình luận