Khánh thành Dự án cải tạo đường băng Tân Sơn Nhất, Nội Bài

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Sự kiện 10/01/2021 18:37

Dự án cải tạo nâng cấp đường băng của hai cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã hoàn thành, kịp phục vụ người dân dịp Tết năm nay.

 

LML_7499
Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cùng lãnh đạo Bộ GTVT thực hiện nghi thức khánh thành dự án 

Chiều ngày 10/1, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình đã cắt băng khánh thành Giai đoạn 1 của Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Buổi lễ diễn ra tại Hangar 1 Chi nhánh Công ty TNH MTV kỹ thuât máy bay TP.HCM.

Theo ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long cho biế, đây là 2 dự án được thực hiện theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ tại Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 9/4/2020. Công trình được thực hiện trong bối cảnh dịch bệnh COVID - 19 diễn biến phức tạp, hệ thống đường băng, cất hạ cánh của hai sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam là Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã xuống cấp do khai thác quá mức và tiếp nhận nhiều loại tàu bay lớn (như A350-900, B787-9, B787-10) liên tục trong thời gian dài.  

Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho Bộ GTVTthực hiện Dự án theo hình thức giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn chuẩn bị lập dự án, khảo sát, thiết kế, xây dựng hoàn thành công trình đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.  

LML_7487
Phó thủ tướng Trương Hoà Bình cùng Bộ trưởng Bộ GTVT tham quan đường băng

Trên cơ sở đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, cuối tháng 5/2020, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giao cho Tổng công ty Cửu Long. Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giao Ban Quản lý dự án Thăng Long quản lý dự án. Đơn vị tư vấn giám sát và thi công được lựa chọn tham gia hai dự án đều là những doanh nghiệp xây dựng lớn, có nhiều kinh nghiệm trong thiết kế, giám sát và thi công các công trình chuyên ngành hàng không.  

Trong đó, Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư 2.015,3 tỷ đồng. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước với mục tiêu: cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và nâng cấp đường lăn.

Dự án được chia làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 thực hiện trong 6 tháng, sửa chữa đường băng 25R/07L, dài 3km, rộng 46m; 4 làn xe kết nối E1, NS1, 4, W6 với các công trình phụ trợ. Trong Giai đoạn 2, dự án sẽ tiếp tục hoàn thành các hạng mục còn lại, phấn đấu kết thúc trước ngày 31 tháng 12 năm 2021. 

LML_7439
Phó thủ tướng Trương Hoà Bình đánh giá cao sự nổ lực của các đơn vị 

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình đã thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chúc mừng dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên Đán. Phó thủ tướng cho rằng cơ sở hạ tầng là yếu tố có sức ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của đất nước.  Và sân bay Tân Sơn Nhất - Nội Bài cũng chính là 2 cảng hàng không lớn phục vụ giao thương. Tuy nhiên với sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không khiến 2 hệ thống đường bằng hư hỏng xuống cấp, kết cấu mặt đường băng không thể đảm bảo an toàn bay, nếu chúng ta không nhanh chóng sửa chữa có thế phải dừng hoạt động.

LML_7591
Các phương tiện hoạt động trên đường băng chính thức từ 15 giờ cùng ngày 

Do vậy việc đầu tư nâng cấp kịp thời sẽ đáp ứng cho nhu cầu đi lại của người dân, nhu cầu giao thương của doanh nghiệp. “Tôi ghi nhận và đánh giá cao nổ lực của Bộ GTVT, Tổng công ty Cửu Long, Ban Thăng Long và các nhà thầu đã làm việc ngày đêm, tổ chức thi công liên tục, vừa thi công vừa khai thác. Đặc biệt là thi công trong thời điểm dịch bệnh khiến khó khăn chồng chất nhưng vẫn đảm bảo tiến độ dự án. Tôi cũng đề nghị Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam tiếp nhận vận hành khai thác phục vụ người dân. Đồng thời đề nghị Bộ GTVT nhanh chóng thi công giai đoạn 2 để đảm bảo đồng bộ và khai thác có hiệu quả 2 cảng lớn này.

Ý kiến của bạn

Bình luận