0973.234.977 (HN) - 0903.750.082 (TP. HCM)

Khẩn trương điều chỉnh quy hoạch một số tuyến vận tải TP. Hà Nội

13:31pm - 11/01/2017

Tạp chí GTVT - Tổng cục ĐBVN đề nghị Sở GTVT 26 tỉnh phối hợp với Sở GTVT Hà Nội rà soát, điều chỉnh các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh thuộc diện phải thực hiện sắp xếp, điều chuyển.

Bến xe mễ đình
Tổng cục ĐBVN đề nghị Sở GTVT 26 tỉnh phối hợp với Sở GTVT Hà Nội rà soát, điều chỉnh các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh. (Bến xe Mễ Đình, ảnh minh họa)

Theo đó, việc điều chỉnh quy hoạch nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho UBND thành phố Hà Nội thực hiện phương án sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh trên địa bàn theo đúng thời gian, kế hoạch chương trình đã thông báo trên các thông tin đại chúng và với mục tiêu phục vụ nhu cầu đi lại của nhân  dân, đồng thời tạo điều kiện cho đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe sớm ổn định sản xuất kinh doanh.

Cùng với đó, việc sắp xếp điều chỉnh không trái với Quyết định số 2288/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và với chương trình, mục tiêu giảm UTGT đảm bảo trật tự ATGT của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020.

Tổng cục ĐBVN đề nghị các Sở GTVT: Bà Rịa Vũng Tàu, Bắc Kạn, Cao Bằng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Điện Biên, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hưng Yên, KonTum, Lai Châu, Lào Cai, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái khẩn trương phối hợp với Sở GTVT Hà Nội rà soát, đề xuất điều chỉnh các nội dung liên quan đến các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh thuộc diện phải thực hiện sắp xếp, điều chuyển gửi về Tổng cục ĐBVN hoặc Vụ Vận tải (Bộ GTVT) trước ngày 15/1 để xem xét điều chỉnh bổ sung vào Quy hoạch chi tiết; thực hiện công tác cấp đổi phù hiệu, cập nhật dữ liệu của phương tiện lên hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Tổng cục ĐBVN ngay sau khi Quy hoạch chi tiết được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt, ban hành.

Trước đó, Ngày 30/12/2016, Bộ GTVT đã có Công văn số 15792/BGTVT, thống nhất điều chỉnh Quy hoạch chi tiết một số tuyến theo hướng tuyến như đề xuất của UBND TP Hà Nội tại Tờ trình số 156/TTr-UBND ngày 28/12/2016 về phương án sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến vận tải tại các bến xe: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm.

Thời gian điều chỉnh bắt đầu từ 0h ngày 2/1/2017. Việc điều chỉnh này nhằm góp phần làm giảm UTGT, tổ chức giao thông hợp lý và thực hiện phát triển hài hòa các phương thức vận tải đô thị trên địa bàn TP Hà Nội.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội chủ trì phối hợp với Sở GTVT các tỉnh có liên quan thống nhất và thông báo, tuyên truyền đến đơn vị vận tải đang có tuyến hoạt động thuộc diện phải điều chuyển biết, thống nhất thực hiện. Đề nghị các sở GTVT: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Kạn, Cao Bằng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Điện Biên, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nam, Tuyên Quang, Thanh Hóa… phối hợp với Sở GTVT Hà Nội thông báo công khai thời gian thực hiện điều chuyển bằng văn bản trên Trang thông tin điện tử của các sở để cơ quan, đơn vị liên quan biết thực hiện.

Cùng với đó, ngày 31/12, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức đối thoại với đại diện các doanh nghiệp và cá nhân chưa đồng thuận với kế hoạch điều chỉnh luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh giữa các bến xe trên địa bàn thành phố.

Tại buổi đối thoại, đại diện một số doanh nghiệp bày tỏ lo ngại Bến xe Nước Ngầm có đủ diện tích để đáp ứng lượng luồng tuyến lớn, trong khi giá dịch vụ cao hơn nhiều lần so với các bến khác. Bến Nước Ngầm nằm tại khu vực nút Pháp Vân thường xuyên xảy ra ùn tắc, sẽ khó bảo đảm hoạt động cho các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh. Hơn nữa, thời gian điều chuyển quá gấp, phải xong trước ngày 10/1/2017.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định: Việc điều chuyển luồng tuyến để giảm ùn tắc, bảo đảm ANTT, ATGT cho Thủ đô. Bến xe Mỹ Đình được mở khi Hà Nội chưa mở rộng địa giới hành chính. Nay, bến xe cũng như đường Vành đai 3 không còn phù hợp, do đó thành phố buộc phải có những điều chỉnh hợp lý với giai đoạn hiện tại và lâu dài. Sở cam kết công khai, minh bạch, bảo đảm hài hòa lợi ích các bên trong quá trình điều chỉnh.

Trần Kim