Khẩn: Phạt nghiêm hãng hàng không bán vé khi chưa được cấp slot

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 16/07/2020 13:41

Đó là yêu cầu mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam để bảo đảm vận hành khi cải tạo nâng cấp đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.


Screen Shot 2020-07-16 at 10.38.11 AM
Ảnh minh họa.

Trong thời gian vừa qua, các hãng hàng không đã đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa để duy trì hoạt động và từng bước khắc phục các khó khăn về doanh thu, dòng tiền. Việc thị trường nội địa từng bước phục hồi và hiện tại đã có dấu hiệu tăng trưởng cho thấy chính sách hỗ trợ các hãng hàng không trong giai đoạn vừa qua là có hiệu quả. Việc đẩy mạnh khai thác nội địa cũng góp phần kích cầu du lịch nội địa, qua đó thực hiện yêu cầu của Chính phủ về việc vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế.

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết từ 1/7, thời gian bắt đầu cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại 2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, đã xảy ra việc khai thác chưa thống nhất với kế hoạch của các hãng hàng không, gây nên tình trạng ùn tắc tại nhiều khung giờ, tỷ lệ chậm, hủy chuyến tăng, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.

Nhằm kịp thời giải quyết tình trạng nêu trên, Cục HKVN yêu cầu các hãng hàng không chỉ được mở bán vé trên hệ thống đối với những chuyến bay đã được xác nhận slot (có slot lịch sử và slot mới nếu có). Giảm tần suất khai thác tàu bay nhỏ tại Tân Sơn Nhất, tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không lân cận Cảng HK Nội Bài (Cát Bi, Thọ Xuân...) và Tân Sơn Nhất (Cần Thơ, Cam Ranh...); chuyển các chuyến bay chở hàng đi/đến Tân Sơn Nhất sang khai thác thời gian đêm (21h00 đến 06h00 ngày hôm sau).

Cục HKVN sẽ áp dụng các biện pháp như hủy phép bay và thu hồi slot đã cấp cho chuyến bay đã được xác nhận slot và mở bán những hãng cố tình thay đổi slot cho chuyến bay mà không được xác nhận; thu hồi toàn bộ slot của hãng hàng không tại cảng hàng không đối với trường hợp hãng hàng không cố tình thực hiện việc mở bán vé trước khi được xác nhận slot.

Đồng thời, để đảm bảo quyền lợi cho hành khách, đối với hành khách đã mua vé trên các chuyến bay phải hủy trong trường hợp đã mở bán nhưng chưa có xác nhận slot, Cục HKVN yêu cầu các hãng hoàn lại toàn bộ tiền vé cho hành khách (nếu khách có yêu cầu) mà không thu bất kỳ phụ phí nào; đồng thời thực hiện nghiêm các nghĩa vụ của người vận chuyển đổi với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, Cục HKVN còn yêu cầu các Cảng vụ hàng không giám sát chặt chẽ việc thực hiện nghĩa vụ của người vận chuyển nêu trên, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và báo cáo kết quả thực hiện về Cục HKVN hàng tuần.

Ý kiến của bạn

Bình luận