Khám phá nội thất đầu máy toa xe Metro Bến Thành - Suối Tiên

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 06/05/2016 13:03

Toa xe là thành phần cơ bản của đoàn tàu trên tuyến Metro, đảm nhiệm việc chuyên chở hành khách.

h1
Đầu máy toa xe Metro trước khi chưa chỉnh sửa.

Trang thiết bị hiện đại

Tạp chí GTVT sẽ giúp bạn đọc khám phá, hiểu rõ về bên trong đầu máy toa xe metro Bến Thành – Suối Tiên. Kỹ sư đầu máy toa xe tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối tiên) Lê Tấn Đạt cho biết: “Toa xe được cấu tạo bởi các thành phần chính như: thiết bị hãm, giá chuyển hướng, thùng xe, đầu đấm móc nối… Giai đoạn 1 khai thác đoàn tàu 3 toa, giai đoạn 2 khai thác đoàn tàu 6 toa. Đoàn tàu chạy bằng động cơ điện xoay chiều 3 pha, tổng chiều dài đoàn tàu 61,5m, chiều dài toa xe là 20.750 mm, chiều rộng thân xe là 2.950mm, chiều cao mui xe là 3.655mm”.

Đoàn tàu có tuổi thọ 30 năm, năng lực chuyên chở là 930 hành khách với vận tốc khai thác 110 km/h ở đoạn trên cao, 80 km/h ở đoạn ngầm.

Toa xe chạy trên khổ đường 1.435mm, thân toa xe có chiều dài 20.250mm, rộng 2.950mm, cao 3.655mm, chiều cao sàn toa xe 1.150mm. Thân xe được chế tạo bằng hợp kim nhôm đảm bảo về độ bền chịu lực và tải trọng theo tiêu chuẩn JISE 7105, JISE 7106. Trần toa xe được làm bằng vật liệu chống cháy và dễ dàng vệ sinh. Sàn toa xe được làm hợp kim nhôm, phủ lớp phủ sàn PVC chống trơn và có màu sắc che bớt vết bẩn, chống cháy và khó bị ăn mòn.

Ghế ngồi có khoang trống bên dưới được lắp dọc theo thành xe, được chế tạo bằng nhựa gia cường sợi thuỷ tinh (FRP). Tay vịn và móc nắm được lắp đặt trong toa xe đảm bảo an toàn cho hành khách. Vị trí và thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật được bố trí trên toa xe không có động cơ. Đèn chiếu sáng trong toa xe là loại đèn huỳnh quang có bộ tán xạ ánh sáng, được lắp trên trần toa xe dọc theo hai bên hàng ghế ngồi.

h2
Sau khi lắng nghe góp ý của người dân và các chuyên gia đầu máy toa xe đã được chỉnh sửa phù hợp.

Hệ thống điều khiển cửa được liên kết và khoá liên động với hệ thống PDS và ATO. Cơ cấu đóng mở cửa xy lanh khí và van điện. Cánh cửa được lắp kính an toàn, được trang bị thiết bị phát hiện chướng ngại vật và chức năng đóng mở cửa bằng tay (trong trường hợp khẩn cấp).

Hệ thống nguồn điện phụ trợ gồm: Ắc quy dùng để cung cấp cho các phụ tải khẩn cấp gồm chiếu sáng khẩn cấp, hệ thống thông tin, phát thanh vô tuyến... Hệ thống điều hòa không khí được sử dụng loại 1 khối có 2 bộ làm lạnh và động cơ không chổi than, điều khiển hệ thống điều hòa không khí bằng hệ thống thông tin đoàn tàu.

Trên đoàn tàu được trang bị các thiết bị thông tin như: hệ thống thông tin vô tuyến, bảng điều kiển thiết bị thông tin vô tuyến trong ca bin để thực hiện liên lạc giữa lái tàu và trung tâm điều độ. Hệ thống phát thanh (PA). Hệ thống thông tin khẩn cấp. Bố trí nút ấn để nói dành cho hành khách. Các hiển thị báo cho tài xế biết hệ thống thông tin khẩn cấp đang làm việc.

Hệ thống thông tin đoàn tàu thực hiện chức năng điều khiển khởi động, thu thập dữ liệu, xử lý dữ liệu, truyền dữ liệu... Thiết bị truyền hình nội bộ trong ca bin được kết nối với các thiết bị cấp nguồn, bảng điều kiển, đầu thu tín hiệu để tài xế quan sát sự di chuyển hành khách trên cửa xe và khu vực lân cận.

Bộ ghi dữ liệu đặt ở mỗi ca bin được dùng để giám sát và ghi lại các dữ liệu về hoạt động của đoàn tàu (tốc độ, phương thức điều khiển,…) và ghi lại các dữ liệu của hệ thống thông tin đoàn tàu, dữ liệu được lưu giữ và bảo vệ không bị xoá do vô ý để có thể điều tra toàn diện về tai nạn. Toa xe được trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ hành khách trong trường hợp khẩn cấp như bình cứu hỏa, búa thoát hiểm, đèn pin, cửa thoát hiểm và thang thoát hiểm.

h3
Nội thất bên trong toa xe.

Tiếp thu ý kiến, chỉnh sửa phù hợp

Ông Dương Hữu Hoà, Giám đốc Ban QLDA tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cho biết: “Sau khi nhận được ý kiến góp ý của các sở, ngành, các chuyên gia và người dân thành phố (thời gian trưng bày mô hình đầu máy toa xe từ ngày 15/3/2015 đến 16/04/2015). Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã đề nghị nhà thầu Hitachi xem xét, bổ sung và chỉnh sửa các nội dung sau”.

Về ngoại thất: màu sắc thiết kế thêm dãy màu xanh dọc thân tàu. Đầu tàu thiết kế vuốt cong hơn theo phương dọc và ngang để tạo hài hoà. Logo bên hông thiết kế to hơn và có màu đậm để dễ nhìn. Phía trước đầu tàu thiết kế to hơn và thay đổi chữ “HCM city Metro”.

Về nội thất: Bổ sung thêm các trụ đứng để tăng chỗ tựa cho hành khách khi đi tàu. Thanh treo tay nắm hai bên điều chỉnh thấp và đưa về phía tâm xe khoảng 100mm (mỗi bên). Tay nắm làm hình lõm kiểu ngón tay. Bổ sung thêm thanh treo dọc tay nắm ở giữa toa xe. Thiết kế bảng (LED) thông tin chạy tàu và thông tin hành trình cho hành khách phải riêng biệt nhau trong tàu. Bổ sung thêm bảng thông tin chạy tàu cho hành khách ở hai đầu toa xe. Thiết kế thêm các vị trí để sau này lắp đặt màn hình quảng cáo. Thay cánh che gió đầu ghế ngồi bằng kính cường lực (hoặc nhựa PC) để tạo cảm giác rộng thoáng hơn. Ghế ngồi thiết kế thêm đường viền khác màu ghế để tạo nét sang trọng, hiện đại.

Ý kiến của bạn

Bình luận