Khai trương tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình

Bạn đọc 06/07/2014 20:30

Sáng ngày 06/7/2014, tại Hải Phòng, Bộ GTVT tổ chức Lễ công bố tuyến vận tải ven biển từ tỉnh Quảng Ninh đến tỉnh Quảng Bình. Đến dự và phát lệnh khai trương tuyến vận tải có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Văn Thành; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước.


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công phát biểu tại buổi Lễ công bố tuyến vận tải ven biển

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công phát biểu tại buổi Lễ công bố tuyến vận tải ven biển

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết: Nhằm tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải để giảm tải cho vận tải đường bộ, góp phần thiết lập lại thị trường vận tải bình đẳng và có cơ cấu thị phần hợp lý giữa các phương thức, đặc biệt là giải quyết hàng hóa ứ đọng tại cảng biển, Cục Hàng hải Việt Nam đã khảo sát thực tế, làm việc với các doanh nghiệp, đơn vị liên quan đề xuất phương án nâng cao năng lực tuyến vận tải ven biển từ bến, cảng thuộc tỉnh Quảng Ninh đến tỉnh Quảng Bình.

Việc vận chuyển ven biển rất phù hợp với các tuyến từ 400 đến 500km, tàu mớn nước thấp có thể vào lấy hàng ở cảng nhỏ địa phương hoặc cảng thủy nội địa, cảng biển, nơi tập trung các nhà máy sản xuất nguyên vật liệu, khu công nghiệp, các tàu biển (trọng tải lớn, mớn nước cao) không thể vào được.

Tuy nhiên, theo quy định, các loại tàu mang cấp VR-SI, VR-SB chỉ được phép hoạt động trên các tuyến được công bố, cho đến nay chưa có một tuyến nào để cho tàu VR-SB hoạt động. Theo khảo sát, mỗi tháng có khoảng 500.000 đến 600.000 tấn hàng hoá có nhu cầu vận tải trên tuyến. Nếu vận tải bằng đường bộ cần phải chở 20.000 lượt phương tiện, nếu vận tải bằng tàu trọng tải 1.000 tấn chỉ cần 600 lượt với 80 đến 100 tàu hoạt động.

Đại diện Cảng vụ Hải Phòng trao giấy phép rời cảng cho các tàu vận tải ven biển

Đại diện Cảng vụ Hải Phòng trao giấy phép rời cảng cho các tàu vận tải ven biển

Trước thực tế trên, để tạo cơ chế chính sách thuận lợi và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, việc thiết lập tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình cho các tàu mang cấp VR-SI chuyển đổi cấp lên VR-SB và tàu VR-SB hoạt động là hết sức cần thiết.

Theo đó, ngày 09/6/2014, Cục Hàng hải Việt Nam đã báo cáo, đề xuất Bộ GTVT phương án thiết lập tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình để cho phép các tàu cấp VR-SI chuyển đổi cấp VR-SB hoạt động, nhằm tận dụng năng lực của đội tàu VR-SI có khoảng trên 3.000 tàu.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục HHVN Nguyễn Nhật cắt băng công bố tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục HHVN Nguyễn Nhật cắt băng công bố tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình

Tai buổi lễ, ông Lê Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đánh giá: “Hàng tháng sẽ giảm được hàng ngàn lượt phương tiện ô tô trọng tải 30 tấn lưu thông trên các tuyến đường bộ qua các cung đường từ Quảng Ninh đến Quảng Bình và được thay bằng các phương tiện thủy. Điều này rất có ý nghĩa trong việc góp phần giải quyết tình trạng “quá tải” mật độ lưu lượng giao thông và tình trạng tình trạng sử dụng các phương tiện chở quá tải, giúp đảm bảo ATGT, nâng cao tuổi thọ đường”.

Phát biểu tại lễ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn mạnh: “Thời gian qua, Bộ GTVT quyết liệt triển khai kiểm soát tải trọng xe, siết chặt kinh doanh vận tải. Tình trạng hàng hóa ứ đọng tại một số cảng biển, trong đó có cảng biển Hải Phòng đã xuất hiện. Việc công bố tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình sẽ làm giảm áp lực trên đường bộ cho khoảng trên 20.000 lượt phương tiện/tháng, tương đương khoảng 500.000 đến 600.000 tấn hàng hóa”.

Trường Thọ

Ý kiến của bạn

Bình luận