Khai mạc Techfest Mekong 2020 tại Bến Tre

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
22/11/2020 10:36

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2020 (Techfest Mekong 2020) đã chính thức khai mạc.


Đến dự ngày hội có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng; Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo; Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Thị Lệ Thủy. Về phía lãnh đạo tỉnh Bến Tre có Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn; cùng lãnh đạo các tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

anh 1 TT Trần Văn Tung pb
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại khai mạc tại Techfest Mekong 2020

Ngày hội có chủ đề: Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh bình thường mới "Thích ứng – Chuyển đổi – Bức phá". Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL là sự kiện giới thiệu các kết quả KH&CN nổi bật của các viện, trường, tổ chức KH&CN, doanh nghiệp KH&CN, các nhà khoa học, các nhà sáng chế không chuyên nhằm tạo lập môi trường gắn kết KH&CN với sản xuất kinh doanh, thúc đẩy chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và các thành tựu KH&CN vào sản xuất và đời sống, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới thiết bị công nghệ và sản phẩm tạo năng lực cạnh tranh trong hội nhập và phát triển của các tỉnh vùng ĐBSCL. Đồng thời, tạo cơ hội giao lưu, hợp tác, chuyển giao công nghệ, quảng bá sản phẩm, mở rộng và phát triển thị trường của các tỉnh vùng ĐBSCL với các tỉnh, thành trong nước.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Trần Văn Tùng khẳng định: Năm 2020, cả nước phải đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh dịch bệnh Covid. Tuy nhiên, ngay cả trong những lúc khó khăn này, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã chứng tỏ được khả năng thích ứng và đột phá không chỉ trong tăng trưởng mà còn hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch hiệu quả bằng các giải pháp tiên tiến của mình. Những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua đó là: Thông qua việc triển khai Đề án 844 cũng như các chương trình, đề án hỗ trợ khởi nghiệp, khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo (ĐMST) khác của Chính phủ, Hệ sinh thái Khởi nghiệp sáng tạo (KNST) Việt Nam đến năm 2019, theo Báo cáo của Quỹ đầu tư ESP Capital và Cento Ventures, đã vươn lên đứng thứ ba trong số các quốc gia của ASEAN về tốc độ tăng trưởng của hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST, chỉ sau Indonesia và Singapore, với lượng  đầu tư mạo hiểm chiếm 17% tổng vốn đầu tư trong khu vực.

Cho đến thời điểm này, Việt Nam sau Covid đang trở thành một điểm đến an toàn, uy tín cho các chuyên gia, nhà đầu tư trong khu vực và trên thế giới và Techfest là một cơ hội lý tưởng để Việt Nam chào đón họ với sự hấp dẫn bởi chính tài năng và chất lượng của một hệ sinh thái đang từng bước được khẳng định trên bản đồ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên thế giới.

Techfest Mekong 2020 sẽ là tiền đề cho việc tổ chức sự kiện ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest Quốc gia tổ chức tại Hà Nội từ ngày 26-29/11/2020) trong khuôn khổ chuỗi các Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Bộ KH&CN phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương và các đối tác tổ chức. Ngoài ra, Techfest vùng cũng là nền tảng tăng cường sự liên kết và phát triển hoạt động khởi nghiệp sáng tạo giữa các địa phương trong vùng ĐBSCL và cả nước.

“Techfest Mekong 2020 sẽ trở thành động lực tạo ra những hạt giống khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiềm năng nhất; ươm mầm ý tưởng, doanh nghiệp khởi nghiệp”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh.

anh 2 Chu tich UBND Tinh ben tre

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam phát biểu tại Techfest Mekong 2020

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, Techfest Mekong 2020 sẽ tạo điều kiện cho các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm và thu hút các nguồn lực đầu tư; tôn vinh các tổ chức, cá nhân thành công trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kích thích hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, Techfest Mekong 2020 vừa thể hiện được sự gắn kết cộng đồng, hình thành nên một hệ sinh thái khởi nghiệp, vừa tạo điều kiện thuận lợi trong việc gặp gỡ, tiếp xúc giữa các nhà đầu tư với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo theo từng lĩnh vực cụ thể.

anh 3 ấn nút khai mạc Techfest MêKong
Các đại biểu ấn nút khai mạc Techfest Mekong 2020

Mặt khác, đây còn là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong vùng được giao lưu, cọ xát, học hỏi và kết nối với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, các chuyên gia, nhà đầu tư, các quỹ đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Hơn nữa, Techfest Mekong 2020 tập trung chia sẻ kinh nghiệm, tham vấn chuyên gia về các định hướng chính sách hỗ trợ và thu hút nguồn lực phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hoạt động của các tổ chức cá nhân trong hệ sinh thái khởi nghiệp trở thành một kênh thông tin quan trọng trong việc góp ý đề xuất kiến nghị về hành lang pháp lý cơ chế chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn với thế mạnh của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo ông Lâm Văn Tân, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Bến Tre, Techfest Mekong 2020 là dịp quảng bá hình ảnh bước đầu của hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh Bến Tre, sẵn sàng chào đón sự hợp tác cùng phát triển KH&CN, thúc đẩy chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung; từng bước hình thành, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo và ứng dụng KH&CN để phát huy giá trị tài nguyên bản địa, góp phần tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, phát triển kinh tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp và hoạt động khởi nghiệp theo hướng bền vững.

Ông Lâm Văn Tân cho biết, quá trình hội nhập vùng ĐBSCL nói chung cũng như tỉnh Bến Tre nói riêng đã, đang và sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức không nhỏ, đặc biệt là quy mô sản xuất nhỏ lẻ, tổ chức sản xuất liên kết chuỗi giá trị còn hạn chế chất lượng nông sản chưa đồng đều, chưa có nhiều thương hiệu cho sản phẩm địa phương, mức độ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu còn khá thấp.Cho nên, việc liên kết để cùng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL là thực sự cần thiết.

anh 4trao chưng nhận cho các doanh nghiệp
Trao chứng nhận cho các doanh nghiệp KNST tiêu biểu

Tại ngày hội Techfest Mekong 2020, còn tổ chức trưng bày, triển lãm sản phẩm, dự án khởi nghiệp tiêu biểu trong vùng với trên 120 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Bến Tre và các tỉnh ĐBSCL. Không gian trưng bày hội tụ các sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân tỉnh Bến Tre và các dự án khởi nghiệp tiêu biểu của các tỉnh thành trong khu vực; sản phẩm khởi nghiệp của sinh viên, học sinh các trường khu vực ĐBSCL và các trường tại thành phố Hồ Chí Minh…

Bên cạnh đó, sự kiện đã thu hút 60 doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng, gần 30 nhà đầu tư trong nước và quốc tế, doanh nghiệp lớn, tập đoàn kinh tế và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, quỹ đầu tư trong và ngoài nước.

anh 5 toan canh Techfest Mekong

Toàn cảnh Techfest Mekong 2020

 Đặc biệt, tại sự kiện lần này, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN cũng giới thiệu nền tảng Techfest247 nhằm bước đầu số hóa hệ sinh thái KNST quốc gia thống nhất, tạo tiền đề cho công tác quản lý, hỗ trợ hệ sinh thái, hội tụ trong nước, kết nối toàn cầu trên nền tảng trực tuyến công nghệ cao tại địa chỉ https://www.facebook.com/TECHFESTVIETNAM247/.

Techfest Mekong 2020 sẽ diễn ra trong hai ngày 21 và 22/11. Trong khuôn khổ sự kiện sẽ diễn ra các Hội thảo giới thiệu, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận chương trình ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công, nông nghiệp và ứng dụng thành tựu công nghệ 4.0; Tổng kết chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp tỉnh Bến Tre; Diễn đàn thanh niên "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Phát huy nguồn tài nguyên bản địa.

Ý kiến của bạn

Bình luận