Khai mạc Hội nghị Khoa học Hướng tới phát triển bền vững

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Khoa học - Công nghệ 04/10/2017 14:46

Sáng nay (4/10), Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tổ chức Hội nghị KHCN thường niên năm 2017 với chủ đề “Hướng tới phát triển bền vững”. Đây là một trong những sự kiện quan trọng chào mừng 61 năm ngày thành lập Viện (04/10/1956 - 04/10/2017) nhằm giới thiệu, tổng kết, đánh giá các kết quả nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ nổi bật của Viện thực hiện trong năm 2017 phục vụ yêu cầu phát triển của ngành GTVT.

 

2
Toàn cảnh hội nghị

Thực hiện chủ trương chỉ đạo của Bộ GTVT, với tinh thần đổi mới, đột phá và sáng tạo, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã nỗ lực triển khai nhiều nhiệm vụ do Bộ GTVT giao, trong đó nhiều nhiệm vụ khoa học công nghệ đã được Bộ GTVT và các địa phương trong cả nước ghi nhận.

Từ 2016 đến nay, Viện đã triển khai nghiên cứu 03 đề tài cấp quốc gia, 32 đề tài cấp Bộ, biên soạn và được công bố 22 tiêu chuẩn quốc gia, 01 tiêu chuẩn cơ sở, 03 qui định kỹ thuật, trong đó nhiều đề tài và tiêu chuẩn có ý nghĩa khoa học rõ rệt, đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng các công trình GTVT. Cùng với công tác nghiên cứu, Viện cũng đã thành công trong việc đưa vào ứng dụng phục vụ sản xuất của ngành GTVT các loại vật liệu mới, công nghệ mới trong xây dựng, quản lý bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT. Viện đã chủ động và tích cực tham gia và thực hiện những nhiệm vụ đột xuất của ngành nhằm góp phần giải quyết những vấn đề khó phức tạp về mặt kỹ thuật do thực tế sản xuất đặt ra trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, cảng biển và sân bay. Tiếp tục rà soát, cập nhật, đề xuất các tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật theo định hướng đảm bảo tính tiên tiến và đồng bộ.

Kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ chủ yếu của Viện được công bố trong 46 báo cáo khoa học thuộc các lĩnh vực đường bộ, sân bay, cầu, hầm, cảng đường thủy, cơ khí, tự động hóa, vật liệu xây dựng, bảo vệ công trình và môi trường… Các kết quả nghiên cứu này gắn liền với các nhiệm vụ được Bộ GTVT giao, thông qua các nhiệm vụ thường xuyên, các đề tài nghiên cứu, biên soạn các tiêu chuẩn, qui chuẩn kỹ thuật, thực hiện các dịch vụ tư vấn thiết kế, thẩm tra, tư vấn giám sát, thí nghiệm, kiểm định chất lượng nhiều dự án xây dựng công trình giao thông trong phạm vi cả nước. Qua những hoạt động này, Viện tiếp tục khẳng định vị thế là cơ quan tham mưu cho Bộ GTVT về khoa học công nghệ, đáp ứng những yêu cầu bức thiết của thực tiễn góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động của ngành GTVT.

Hội nghị khoa học công nghệ lần này là cơ hội tốt để cho các nhà khoa học, các kỹ sư và cán bộ quản lý trong ngành GTVT trao đổi, thảo luận về những công nghệ mới, kết cấu mới, những giải pháp mới, vật liệu mới trong lĩnh vực xây dựng, quản lý, khai thác và bảo trì hạ tầng GTVT.

Ý kiến của bạn

Bình luận