Khai mạc Hội nghị ATGT năm 2015

Giao thông 24h 26/11/2015 10:28

So với hai Hội nghị trước, Hội nghị lần này ghi nhận sự gia tăng về số lượng bài viết, về chất lượng bài, tập trung chuyên sâu vào lĩnh vực ATGT.

DSC08411-01-01.
Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ KHCN, Uỷ ban ATGT Quốc gia và Bộ Công an chủ trì hội nghị

Sáng 26/11, Uỷ ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị ATGT năm 2015 tại khách sạn Melia, Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, trong những năm qua tình hình trật tự an toàn giao thông từng bước được cải thiện rõ rệt. Liên tục các năm 2012, 2013, 2014 tai nạn giao thông đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đặc biệt, năm 2014 là năm đầu tiên trong nhiều năm, số người chết vì tai nạn giao thông giảm xuống dưới 9.000 người. Nếu so sánh số liệu năm 2015 với năm 2011 thấy rằng số vụ TNGT đã giảm 51%, số người bị thương giảm gần 60% và số người chết do TNGT đã giảm gần 24% trong điều kiện phương tiện giao thông và nhu cầu vận tải tăng cao. Có được những kết quả trên, ngoài những nỗ lực của các cơ quan quản lý trung ương và địa phương, lực lượng thực thi công vụ, các doanh nghiệp, còn phải kể đến đóng góp to lớn của cộng đồng trong đó có các nhà khoa học, chuyên gia trực tiếp và gián tiếp liên quan đến lĩnh vực ATGT.

DSC08408-01.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia tuyên bố khai mạc Hội nghị.

“Hôm nay chúng ta gặp nhau trong Hội nghị lần thứ 3, để cùng nhau trao đổi, thảo luận và đánh giá về những kết quả nghiên cứu khoa học mới, những bài học kinh nghiệm trong quá trình quản lý, cũng như khả năng ứng dụng những công nghệ mới góp phần vào quá trình xây dựng, hoàn thiện  chính sách quản lý nhà nước cũng như thúc đẩy phát triển các ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại Việt Nam”, ông Khuất Việt Hùng khẳng định.

So với hai Hội nghị năm 2012 và năm 2014, Hội nghị lần này ghi nhận sự gia tăng về số lượng bài viết, về chất lượng bài, tập trung chuyên sâu vào lĩnh vực ATGT. Đến ngày nay đã có 120 nhà khoa học gửi bài về Hội nghị. Các bài viết đã được gửi đến các nhà khoa học phản biện kín và chọn được 39 bài đăng vào Tạp chí Giao thông vận tải số đặc biệt về An toàn giao thông. Hơn 70 bài đã được chọn để trình bày trong 8 tiểu ban tại Hội nghị.

DSC08393-01.
Tham dự hội nghị có đông đảo các nhà khao học công nghệ của mọi lĩnh vực GTVT.

Trao đổi tại buổi khai mạc, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng cục CSGT chia sẻ, việc ứng dụng KHCN vào công tác của lực lượng CSGT góp phần nâng cao hiệu quả các mặt công tác, dần thay đổi phương thức, chiến thuật, hiện đại hoá công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT, tiến tới giảm dần sự có mặt của lực lượng CSGT trên đường nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát được tình hình TTATGT.

Theo Thiếu tướng Trần Sơn Hà, trong những năm qua, với công tác chỉ huy, lãnh đạo nhanh chóng, lực lượng CSGT đã kịp thời giải quyết những tình huống đột xuất, bất ngờ xảy ra và cải cách thủ tục hành chính trong xử lý vi phạm. Những hình ảnh, dữ liệu thu thập được qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ rõ ràng, chính xác là cơ sở pháp lý, chứng cứ khoa học để phát hiện, đấu tranh, xử lý đúng pháp luật, nhất là xử lý các hành vi vi phạm pháp luật mắt thường không thể xác định được.

DSC08442-01.
Thiếu tướng Trần Sơn Hà chia sẻ lực lượng CSGT gặp nhiều khó khăn trong công tác xử phạt, đặc biệt hiện tượng chống người thi hành công vụ diễn ra rất nhiều.

Sau bài phát biểu của Thiếu tướng Trần Sơn Hà, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải trình bày bày báo cáo về chương trình siết chặt kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Theo đó, sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Công An và Bộ GTVT đã đạt được nhiều kết quả tốt trong công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường KSTTX, kiểm tra cắt thùng và siết chặt công tác đăng kiểm, thực hiện tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải, giảm áp lực cho vận tải đường bộ.

Theo ông Trần Bảo Ngọc, trong 10 tháng đầu năm 2015, các trạm KSTTX trên cả nước đã tiến hành kiểm tra 387.017 xe, trong đó có 37.251 xe vi phạm, chiếm tỉ lệ 9,6%: hạ tải 12.661 xe với khối lượng 66.500 tấn hàng hoá các loại, tước 12.247 GPLX và xử phatj nộpc ho khao bạc nhà nước 200 tỷ đồng. Đồng thời, lực lượng chức năng đã kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn xếp dỡ hàng hoá lê xe ô tô tại các ga, cảng, mỏ vật liệu, nhà máy xí nhiệp tập trung hàng hoá.. 

Bên cạnh những đột phá đạt được trong lĩnh vực KSTTX  vẫn còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn như việc trao đổi thông tin, cung cấp số liệu chưa đầy đủ, chưa thống nhất; vẫn còn một bộ phận doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe chưa chấp hành pháp luật; xuất hiện tình trạng cơi nới thành thùng xe tại một số địa phương mà chưa được kiểm tra, xử lý.

Sau phiên khai mạc sáng nay và phiên chuyên môn của 7 tiểu ban, (riêng phiên quốc tế sẽ được tổ chức tại đây vào chiều mai, 27/2015), buổi chiều ngày hôm nay,từ 14h30, sẽ diễn ra phiên Kết luận của Hội nghị; trong phiên này các đồng chí chủ trì các tiểu ban sẽ tổng hợp những kết quả nghiên cứu và những thảo luận quan trọng nhất của tiểu ban để đồng chí Phó Thủ tướng, Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cũng các đồng chí chủ trì và toàn thể Hội nghị nghe và kết luận.

Ý kiến của bạn

Bình luận