Khai mạc Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2019

Giao thông 24h 29/11/2019 15:10

Sáng 29/11, tại Hà Nội, Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2019 chính thức khai mạc.


DSC01299
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có khoảng 1,34 triệu người chết và 50 triệu người bị thương do TNGT. Thiệt hại từ TNGT chiếm khoảng 2,5% GDP toàn cầu, tương đương 1.500 tỷ USD/năm. Với các nước đang phát triển, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, GDP còn thấp như Việt Nam, thiệt hại do TNGT gây ra là rất nghiêm trọng.

Năm 2011, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã ban hành thông điệp thập kỷ toàn cầu hành động bảo đảm ATGT. Từ năm 2011 đến nay, 5 nghị quyết đã được ban hành với mục tiêu đến năm 2020, số người chết và bị thương do TNGT được kéo giảm bằng 50% so với năm 2010.

Theo Bộ trưởng, với quyết tâm rất lớn, Việt Nam là một trong những quốc gia hưởng ứng tích cực chương trình này và là một trong những nước tiên phong thành lập Ủy ban ATGT Quốc gia, vận động cả hệ thống chính trị vào cuộc để kêu gọi người dân chung tay kéo giảm TNGT. Nếu như năm 2010, TNGT ở Việt Nam cướp đi sinh mạng của khoảng 12.000 người, đến năm 2018, con số này chỉ còn khoảng 8.000 người. 11 tháng năm 2019, số người tử vong do TNGT là 6.975 người/hơn 15.800 vụ TNGT. 

Mặc dù vậy, theo thực tế hiện nay, TNGT vẫn có những diễn biến phức tạp, mỗi ngày ở Việt Nam vẫn có 20 người chết và 50 người bị thương do TNGT. Nhiều vấn đề bức xúc như: lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích, vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn tái diễn, trong khi đó việc ứng dụng khoa học vào giám sát, xử phạt còn kém.

“Đây là vấn đề Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT và các cấp chức năng Việt Nam rất quan tâm. Vì vậy, Hội nghị ATGT Việt Nam 2019 thực sự có ý nghĩa trong việc công bố nhiều kết quả nghiên cứu khoa học về ATGT, tìm các giải pháp để ứng dụng công nghệ từ nghiên cứu vào thực tiễn, giúp kéo giảm TNGT ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung”, Bộ trưởng đánh giá.

DSC01309
Tham dự Hội nghị còn có nhiều chuyên gia ATGT đến từ các quốc gia có điều kiện tương tự như Việt Nam và các quốc gia phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng bày tỏ hi vọng Hội nghị ATGT năm 2019 sẽ giúp Việt Nam giải quyết được các vấn đề cốt lõi như: giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, hình thành hệ thống giám sát tự động để kiểm soát hoạt động vận tải trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam; Nghiên cứu các cửa ngõ, trục giao thông quan trọng, quy hoạch giao thông của các đô thị lớn như: đường cao tốc nội đô, đường trên cao để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông; Tìm giải pháp giảm khí thải của các phương tiện, từ nhiên liệu, thiết bị, vòng đời sử dụng, đảm bảo không khí môi trường tốt trong môi trường đông đúc phương tiện; Đưa các nội dung giáo dục văn hóa giao thông vào công sở, trường học bằng các phương tiện truyền thông để vận động mỗi người chấp hành quy định pháp luật ATGT, đảm bảo tính mạng cho mình và người khác

Theo Ban tổ chức, nội dung chính của Hội nghị bao gồm 08 chủ đề: Quản lý an toàn giao thông đường bộ; Hạ tầng và tổ chức giao thông đường bộ; Phương tiện giao thông đường bộ; Người tham gia giao thông; Ứng phó sau tai nạn giao thông; An toàn giao thông đường sắt; An toàn giao thông đường thủy nội địa; Phiên Quốc tế với nội dung "Trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế của các quốc gia phát triển, các quốc gia có điều kiện tương đồng với Việt Nam trong bảo đảm trật tự ATGT và khả năng áp dụng tại Việt Nam."

Đặc biệt, tại Hội nghị, các đại biểu được nghe nhiều bài báo cáo có giá trị học thuật và thực tiễn rất cao, như  Đảm bảo an toàn giao thông trong vận hành đường sắt đô thị ở Hà Nội; An toàn giao thông trong bối cảnh toàn cầu; Bài học từ sai lầm trong quá trình phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm ATGT tại Châu Âu và những gợi ý cho Việt Nam và Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống camera giám sát trong đảm bảo TTATGT.

Thông qua Hội nghị này, các cơ quan quản lý khẳng định sẽ chủ động phối hợp, trân trọng lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, chọn lọc những quan điểm giải pháp hợp lý, đưa vào chương trình hành động của tổ chức mình đang làm việc, qua đó chuyển tải những tri thức mới nhất của thế giới vào đời sống thực tế, góp phần giảm mạnh TNGT tại Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận