Khai mạc Đại hội Công đoàn GTVT Việt Nam khóa X

30/05/2018 11:17

Sáng 30/5, tại Hà Nội, Đại hội công đoàn GTVT Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã chính thức khai mạc.


DSC01097-01.
Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc Đại hội, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam khóa IX Đỗ Nga Việt cho biết, Đại hội lần này có nhiệm vụ kiểm điểm, đánh giá toàn diện, khách quan những kết quả đạt được và chỉ ra những hạn chế, yếu kém, khó khăn, thách thức, những nguyên nhân khách quan và chủ quan có tác động đến hoạt động Công đoàn trong thời gian tới và rút ra những bài học kinh nghiệm từ quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn GTVT Việt Nam; từ đó xác định mục tiêu, các chỉ tiêu, phương hướng nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới; kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Công đoàn GTVT Việt Nam khóa IX, rút ra bài học kinh nghiệm; tham gia góp ý sửa đổi Điều lệ Công đoàn Việt Nam, đóng góp ý kiến vào báo cáo của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trình Đại hội XII; tổng hợp những đề xuất, kiến nghị của công nhân viên chức lao động với Đảng, Nhà nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bộ GTVT.

Đồng thời Đại hội sẽ bầu Ban Chấp hành Công đoàn GTVT Việt Nam khoá X, bầu đoàn đại biểu của Công đoàn GTVT Việt Nam đi dự Đại hội XII Công đoàn Việt Nam. Các đại biểu được bầu phải tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ, tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm với hoạt động công đoàn, dám đấu tranh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân viên lao động (CNVCLĐ)...

Cũng theo ông Đỗ Nga Việt, các báo cáo của Ban Chấp hành Công đoàn GTVT Việt Nam khoá X trình ra Đại hội hôm nay đã tổng hợp được tất cả các ý kiến của cán bộ, đoàn viên và Công đoàn các cấp. Tại Đại hội hôm nay, với tinh thần trách nhiệm trước CNVCLĐ trong Ngành và tổ chức Công đoàn, các đại biểu sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu sắc hơn, dân chủ trong thảo luận, đóng góp thêm nhiều ý kiến, làm sáng tỏ hơn các vấn đề, nhằm đạt được sự nhất trí cao về những nội dung chủ yếu trong các văn kiện; đó sẽ là cơ sở tạo nên sức mạnh tổng hợp trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội sau này.

“Đại hội Công đoàn GTVT Việt Nam lần thứ X là Đại hội thể hiện ý chí quyết tâm của toàn thể cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong ngành thực hiện các nhiệm vụ của ngành GTVT đã đề ra, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 13-NQ/TW Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Nhận thức rõ trách nhiệm lớn lao đó, tôi tin tưởng rằng mỗi đại biểu sẽ tập trung trí tuệ với tất cả nhiệt tình, tâm huyết của những người đại diện cho đoàn viên, CNVCLĐ trong toàn ngành, làm việc với trách nhiệm cao nhất để Đại hội X Công đoàn GTVT Việt Nam thật sự là Đại hội hành động với tinh thần “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, ông Đỗ Nga Việt cho biết.

DSC01115-01-01.
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Báo cáo kết quả thực hiện tại Đại hội, Phó Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam khóa IX Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, nhìn lại chặng đường 5 năm qua, trên tinh thần “Đổi mới, quyết liệt hành động vì lợi ích của đoàn viên và người lao động”, Công đoàn GTVT Việt Nam và các cấp công đoàn đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ và 8 chỉ tiêu chủ yếu Đại hội IX đã đề ra, cổ vũ, động viên kịp thời phong trào CNVCLĐ toàn ngành, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị ngành GTVT hàng năm, các hoạt động công đoàn được các cấp ủy Đảng, lãnh đạo chuyên môn ghi nhận, đánh giá cao; nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng các phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (18/11/1966 – 18/11/2016), Công đoàn GTVT Việt Nam được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì.

Để đạt được kết quả này, trong nhiệm kỳ 2013-2018, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đoàn, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, công đoàn các cấp đã tích cực, chủ động phối hợp với cơ chuyên môn đồng cấp tham gia trong công tác quản lý, thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ cơ sở; thông qua tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động đã tạo không khí dân chủ, cởi mở (100% các cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức; 86,5% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động hàng năm), góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các đơn vị, doanh nghiệp; toàn ngành không xảy ra ngừng việc, đình công.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động tại các đơn vị luôn được quan tâm. Bộ GTVT và Công đoàn GTVT Việt Nam tổ chức lễ phát động An toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ hằng năm trên các công trường; tăng cường kiểm tra việc thực chế độ chính sách và công tác an toàn vệ sinh lao động; điều kiện làm việc, nhà ở, tiện nghi sinh hoạt của người lao động tại các công trường đã được quan tâm hơn. Từ năm 2013-2018, tình hình tai nạn lao động giảm trên cả ba tiêu chí, giảm 45% số vụ tai nạn lao động, giảm 14% số người chết do tai nạn lao động, giảm 36% số vụ tai nạn lao động nặng so với nhiệm kỳ trước. Đồng thời, các phong trào thi đua yêu nước, công tác xã hội cũng được công đoàn các cơ sở quan tâm, chú trọng xây dựng và phát triển.

Tại Đại hội, đại diện công đoàn cơ sở đã tham luận, trao đổi về vấn đề nâng cao chất lượng, thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể; nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên, người lao động; nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn...

Ý kiến của bạn

Bình luận