Khách vô ý thức trong tai nạn máy bay Nga có thể bị truy tố

Xã hội 08/05/2019 17:05

Một số hành khách trên máy bay Nga gặp nạn hôm 5/5 sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự nếu hành động lấy hành lý của họ được xác nhận làm cản trở quá trình sơ tán.


 

Khách vô ý thức trong tai nạn máy bay Nga có thể b
Các hành khách xách theo hành lý rời máy bay Nga. (Ảnh: Instagram)

Thân nhân một hành khách thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay hôm 5/5 tại sân bay Sheremetyevo, Matxcơva gửi đơn yêu cầu Chủ tịch Ủy ban điều tra Liên bang Nga (ICR) Alexander Bastrykin xác định các hành khách đã mang hành lý rời máy bay có làm ảnh hưởng tới quá trình sơ tán hay không, nếu có phải đưa những người này ra ánh sáng.

Theo ông Pavel Gerasimov, luật sư đại diện cho vị thân nhân này, đơn đã được chuyển tới tay ông Bastrykin.

Ông Gerasimov cho biết nếu ICR xác nhận việc sơ tán hành khách bị ảnh hưởng do hành động lấy hành lý của một số hành khách, những người này có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự với cáo buộc "Không tuân thủ yêu cầu và phớt lờ an toàn hỏa hoạn".

Một số ý kiến cho rằng, kể cả khi không bị truy tố, các hành khách trên sẽ bị tòa án lương tâm dằn vặt suốt phần đời còn lại.

Cùng với đó, thân nhân hành khách thiệt mạng yêu cầu thu hồi giấy chứng nhận khả năng không vận của máy bay Sukhoi Superjet 100-95B, kêu gọi hãng hàng không Aeroflot kiểm tra tất cả các chiếc Sukhoi Superjet 100-95B còn lại. Họ cũng khẳng định cần khởi tố hình sự đối với các nhân viên kỹ thuật của sân bay và lính cứu hỏa, những người đã chậm chạm trong việc phản ứng với tình huống nguy cấp.

"Mất 30-35 phút từ khi nhận được cuộc gọi báo sự cố cho tới khi họ xuất hiện tại hiện trường vụ tai nạn", ông Gerasimov cho biết, nói thêm rằng thân nhân các hành khách khác cũng đang chuẩn bị nộp kiến nghị tương tự lên ICR.

Tuy nhiên, Mikhail Savchenko, hành khách sống sót sau vụ tai nạn hôm 5/5, cũng là người đăng tải đoạn video ghi lại cảnh các hành khách cầm hành lý rời máy bay nói rằng anh cảm thấy thất vọng nhưng không mong những người này bị truy tố mà "Chúa sẽ phán xét họ".

Chiếc Sukhoi Superjet-100 của Nga phát đi tín hiệu khẩn cấp không lâu sau khi cất cánh từ sân bay Sheremetyevo chiều tối 5/5, sau đó quay đầu, hạ cánh trên đường băng rồi bốc cháy thành quả cầu lửa khổng lồ khiến 41 người thiệt mạng.

Một video mới đây được chia sẻ trong cộng đồng mạng Nga tại hiện trường vụ tai nạn cho thấy một nhóm quan chức không xác định đứng cười đùa khi quay lại hình ảnh về đám cháy bốc lên phừng phừng từ chiếc máy bay gặp nạn.

Sân bay Sheremetyevo trong một tuyên bố khẳng định, dù những người này không phải là nhân viên của sân bay hay hãng hàng không Aeroflot, họ vẫn sẽ bị trừng phạt theo cách nghiêm khắc nhất có thể.

Ý kiến của bạn

Bình luận