Khách từ Tân Sơn Nhất đi Thanh Hóa lên nhầm máy bay đi Đà Nẵng

Xã hội 22/02/2020 14:50

Một nam thanh niên dự định bay từ Tân Sơn Nhất đi Thanh Hóa đã lên nhầm máy bay để đi Đà Nẵng.


 

photo-1-1582262596069461466074
Một hành khách đã lên nhầm chuyến bay từ TP.HCM

Tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất vừa xảy ra một sự việc hy hữu khi một nam hành khách đi từ TP.HCM dự định bay về Thanh Hoá đã lên nhầm chuyến bay đi Đà Nẵng.

Cụ thể, hành khách N.V.L dự kiến đi trên chuyến bay VN1274 của Vietnam Airlines chặng bay từ TP.HCM về Thanh Hoá đã lên nhầm chuyến bay VN120 từ TP.HCM đi Đà Nẵng. Đáng chú ý, sau khi ống lồng đã rút khỏi máy bay, vụ việc mới được phát hiện.

Tổ bay đã thông báo với nhà chức trách sân bay Tân Sơn Nhất về vụ việc nhầm lẫn trên và đề nghị cấp lại ống lồng để hành khách xuống máy bay. Cảng vụ Hàng không miền Nam đang xem xét vụ việc, làm rõ trách nhiệm các bên liên quan.

Vụ việc lên nhầm máy bay là tình huống hiếm gặp. Trước đó, một hành khách nước ngoài đi hành trình TP.HCM -Yangon (Myanmar) đã lên nhầm máy bay Vietnam Airlines từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Singapore.

Cụ thể, khoảng 9 giờ 12 phút ngày 20/2/2018, tổ bay của chuyến bay VN651 dự kiến khởi hành lúc 9 giờ 10, hành trình TP.HCM đi Singapore báo cáo đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines, trên tàu bay có 1 hành khách nước ngoài không phải hành khách của chuyến bay.

Sau khi đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines kiểm tra thì phát hiện hành khách này đi chuyến bay VN943, hành trình TP.HCM đi Yangon - Myanmar.

Sau khi phát hiện, hãng hàng không đã đưa hành khách về đúng chuyến bay VN943. Chuyến bay VN651 cất cánh chậm 17 phút, chuyến bay VN943 cất cánh chậm 27 phút.

Ngay sau khi để xảy ra vụ việc trên, Cục Hàng không Việt Nam đã giao Cảng vụ Hàng không miền Nam thành lập tổ điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.

Sau đó nguyên nhân được xác định là do trong quá trình kiểm soát hệ thống đọc thẻ lên tàu bay Sabre bị trục trặc 4 phút, (từ 8 giờ 56 đến 9 giờ 00), nhân viên hàng không phải thực hiện kiểm tra thủ công, trong quá trình thao tác, nhân viên hàng không đã để xảy ra sai sót dẫn đến nhầm lẫn như trên.

Trên cơ sở điều tra, xác minh trên cho thấy, vụ việc đã tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an ninh hàng không, nguyên nhân dẫn đến vụ việc là do lỗi của các cá nhân không thực hiện đúng quy trình thực hiện công việc, ngoài ra còn có trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không.

Căn cứ quy định hiện hành, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 3 nhân viên của Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - Chi nhánh Tân Sơn Nhất (VIAGS TSN) và tiếp viên trưởng chuyến bay VN651 với mức xử phạt là 4.000.000 đồng/người.

Ngoài ra, Cảng vụ Hàng không miền Nam cũng yêu cầu các đơn vị: VIAGS - Tân Sơn Nhất, Đại diện Trung tâm khai thác Tân Sơn nhất (TOC), Đoàn tiếp viên & Đoàn bay 919 - Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm nghiêm túc vụ việc nêu trên và rà soát, tu chỉnh các quy trình, quy định trong quá trình phục vụ hành khách nhằm tránh trường hợp tương tự nêu trên xảy ra.

Ý kiến của bạn

Bình luận