Khắc phục tình trạng “ba không” trên đường thủy nội địa

Ý kiến phản biện 02/11/2018 06:47

Hơn 46% phương tiện đường thủy nội địa chưa được đăng ký, 40% chưa được đăng kiểm và hơn 57% thuyền viên, người điều khiển phương tiện vận tải thủy nội địa so với số liệu thống kê chưa được đào tạo, cấp chứng chỉ chuyên môn.

f5bed8912fc47054ce51440bdf14fe9d
Lực lượng Cảnh sát thủy Hải Phòng tuần tra bảo đảm ATGT trên sông Cấm.

Đây là thông tin về tình trạng “ba không” được nêu trong Hội thảo bàn giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước trong quản lý phương tiện, thuyền viên, góp phần bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa được Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức sáng 1-11, tại TP Hải Phòng.

Tham dự hội thảo có đông đảo đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban ATGT quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Cục Đường thủy nội địa, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các địa phương trong cả nước.

Thực trạng “ba không” trên được xác định là một trong những nguyên nhân khiến tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy diễn biến phức tạp, trong đó có những vụ TNGT đường thủy có tính nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên cả nước trong thời gian vừa qua.

Các đại biểu dự hội thảo đã tham góp nhiều ý kiến đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước đối với việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện, đào tạo và cấp chứng chỉ chuyên môn đối với thuyền viên, người lái phương tiện trên các tuyến đường thủy nội địa hiện nay. Đặc biệt, trong đó nêu rõ những bất cập, hạn chế trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về vấn đề này; trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương tới các địa phương và sự phối hợp giữa các cấp, ngành, đơn vị.

Qua đó, các đại biểu cũng đề xuất, kiến nghị những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong quản lý phương tiện, thuyền viên, góp phần bảo đảm ATGT đường thủy nội địa. Đồng thời, các địa phương cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả nhằm khắc phục tình trạng “ba không”, giảm thiểu tình trạng TNGT đường thủy, thúc đẩy phát triển vận tải đường thủy - phương thức vận tải mang lại hiệu quả kinh tế cao đang có xu hướng tăng nhanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước và các địa phương.

Ý kiến của bạn

Bình luận