Khắc phục nhanh tồn tại, đảm bảo ATGT thi công dự án cải tạo QL24

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Thị trường 06/04/2021 12:18

Để dự án hoàn thành theo đúng tiến độ, ngoài việc triển khai đồng bộ các hạng mục thi công, Ban QLDA luôn chú trọng công tác ATGT trên công trường.


Dự án cải tạo QL24 đoạn qua huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) được khởi công xây dựng vào tháng 5/2020 với tổng số vốn đầu tư 150 tỉ đồng cho 23 km đường. Dự án do liên doanh nhà thầu Công ty TNHH đầu tư xây dựng Tiến Dung Kon Tum - Công ty CP xây dựng giao thông Quảng Ngãi thi công dự án.

Trong thời gian đầu thi công dự án, người dân huyện Ba Tơ nhiều lần phản ánh bức xúc như: “Sau khi khởi công, có những chỗ đơn vị thi công đào đất đường lên để đó gặp mùa mưa đường sá trơn trượt khiến việc lưu thông khó khăn nắng lên, bụi bặm ô nhiễm..."

Bên cạnh đó, đợn vị thi công nham nhở lưu lượng phương tiện lưu thông liên tục khiến mặt đường lúc nào cũng có bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sinh hoạt người dân

ql24
Mặt đường đang thi công đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường

Theo người dân xã Ba Động, họ đã phản ánh lên chính quyền huyện Ba Tơ, trực tiếp đối thoại với chủ đầu tư. "Người dân rất ủng hộ việc làm đường nhưng phải đảm bảo vệ sinh môi trường, ATGT trên đoạn tuyến dự án và có cam kết cụ thể”, chị Nguyễn Thị Hà một người dân nói.

Tăng cường biện pháp bảo đảm ATGT khi thi công

Theo quan sát của PV tại hiện trường dự án, những phản ánh của người dân là có cơ sở. Việc tưới nước bụi được đơn vị thi công thực hiện nhung còn hạn chế và chủ yếu tập chung vào buổi sáng hàng ngày.

Bên cạnh đó, nhiều đoạn sau khi san ủi, đào đất việc che chắn, biển báo cảnh giời ATGT, hạn chế tốc độ còn sơ sài.

Ông Phạm Vinh, Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, chia sẻ, trong thời điểm đầu khi mới thi công, mật độ phương tiện trên công trường đông đúc, cùng với phương tiện thô sơ (xe máy) của người dân trên địa bàn đi làm nương, rẫy khiến khu vực ít nhiều bị ảnh hưởng. Theo ông Vinh, nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm, trong đó đảm bảo ATGT cho người dân khi tham gia trên đoạn tuyến thi công, chính quyền địa phương phối hợp với chủ đầu tư giám sát các đơn vị thi công, có văn bản báo cáo lên Sở GTVT để có những biện pháp, buộc đơn vị thi công phải tưới nước thường xuyên, che chắn xe chở vật liệu, cắm biển cảnh cáo tại nơi thi công. Đến thời điểm cơn bản đã được các đơn vị thi công thực hiện nghiêm túc.

08
 

 

01
Các hạng mục đang thi công còn hạn chế biển báo ATGT

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tri Tuân, đại diện Ban quản lý dự án 85, chủ đầu tư dự án nâng cấp tuyến QL24 cho biết, dự án triển khai trên đường vừa thi công vừa khai thác nên khó tránh khỏi bụi khi trời nắng, sình lầy khi trời mưa. Theo ông Tuân, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã cố gắng tưới nước để hạn chế cao nhất tình trạng bụi trên công trường. Hiện đơn vị thi công liên tục có 3 xe tưới nước đảm bảo đúng kế hoạch đã được phê duyệt.

“Tuy vậy, việc tưới nước không thể nhiều quá vì sẽ ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường. Tôi mong người dân thông cảm. Dự án sẽ tập trung thi công và sẽ thảm mặt đường vào cuối tháng 5/2021, lúc đó sẽ hạn chế bụi”, ông Tuân nói.

Cũng theo ông Tuân, trong thời gian qua, Ban QLDA 85 thường xuyên phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác GPMB. Tuy nhiên hiện vẫn còn một số hộ dân chưa đồng thuận nhận tiền đền bù, vướng mắc về thủ tục (tranh chấp đất đai, thừa kế tài sản,...) và đoạn tuyến Km17+560 – Km17+740 phải điều chỉnh hướng tuyến để tránh di tích Trường Lũy nên chưa hoàn thành công tác trình duyệt phương án đền bù, GPMB theo quy định. Đến nay công tác đền bù đất và tài sản trên đất đã phê duyệt 05 phương án đền bù cho 518/537 hộ dân và chi trả tiền cho 501/518 hộ dân đã đồng thuận, còn 16 hộ chưa đồng thuận nhận tiền bù với nhiều lý do khác nhau, không bàn giao mặt bằng và cản trở thi công; còn 29 cột điện chưa được di dời khiến mặt bằng thi công không liên tục gây khó khăn cho công tác tổ chức thi công trên công trường. Ban QLDA 85 đề nghị UBND huyện Ba Tơ, Ban QLDA ĐTXD và PTQĐ huyện Ba Tơ quan tâm chỉ đạo các cấp Phòng Ban huyện, UBND xã Ba Động tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cục bộ nêu trên để bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch. Đặc biệt đẩy nhanh công tác tháo gỡ vướng mắc về tranh chấp đất đai của hộ ông Lê Văn Tiên và bà Lê Thị Nga, hoàn thành công tác di dời đường điện 0,4 kV trước ngày 15/4/2021 để  để dự án hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Hải, Công ty tư vấn 4, đơn vị giám sát chia sẻ, hiện dự án đang dồn lực tập chung để hoàn thành theo đúng tiến độ, khôi lượng thi công lớn. Việc có những sơ xuất là không thể tránh khỏi, nhưng đơn vị giám sát luôn yêu cầu các đơn vị thi công tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công. Đặc biệt, phải đảm bảo tuyệt đối ATGT trên đoạn tuyến, trong đó khắc phục tình trạng bụi đất, đá đảm bảo tối thiểu cho việc thi công không ô nhiễm trên khu vực.

Ý kiến của bạn

Bình luận