Khả năng 2 phi công sống sót là rất thấp

Xã hội 21/04/2015 14:19

Ngày 20/4, các lực lượng tìm kiếm vẫn chưa tìm ra tung tích của 2 phi công điều khiển 2 máy bay Su 22 rơi ở đảo Phú Quý. Trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân Dân Việt Nam, thừa nhận khả năng 2 phi công sống sót rất thấp.


2 tàu thăm dò tại khu vực tìm kiếm

2 tàu thăm dò tại khu vực tìm kiếm

Hai phi công có thể đã hy sinh

Chiều 20/4, Quân chủng Phòng không không quân xác nhận vẫn chưa tìm được tung tích liên quan đến 2 phi công Lê Văn Nghĩa (lái may bay số hiệu 5857) và Nguyễn Anh Tú (lái máy bay số hiệu 5863) điều khiển 2 chiếc máy bay Su 22, rơi ở vùng biển Phú Quý (Bình Thuận).

Sau 5 ngày tìm kiếm, các lực lượng tham gia công tác cứu hộ và trục vớt 2 chiếc máy bay cho biết họ thậm chí đã tính đến khả năng xấu nhất với các phi công.

Trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó Tổng tham mưu trưởng Quân Đội Nhân Dân Việt Nam, cho biết theo diễn biến sự việc thì khả năng 2 phi công sống sót là không còn. Ông Tuấn nói thêm việc tìm thấy nắp buồng phi công cũng như ghế phi công ở thời điểm này càng khẳng định khả năng xấu. ”Dựa theo diễn biến sự việc, phân tích một số bộ phận thiết bị máy bay thu nhận được thì có thể đánh giá được điều này. Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục tập trung lực lượng, với khả năng cao nhất để cố gắng tìm được hai phi công và các mảnh vỡ của máy bay”, trung tướng Võ Văn Tuấn nói.

Dòng nước ngầm ở vùng biển Phú Quý rất mạnh

ngudanNhu_20-4-15-6e3c5

Ngư dân Nguyễn Văn Như nói về con nước ngầm ở biển Phú Quý

Theo anh Nguyễn Văn Như, một ngư dân có trên 30 năm kinh nghiệm đi biển, việc tìm kiếm ở vùng biển Phú Quý đúng là không hề đơn giản.

Năm nay 41 tuổi, nhưng đã đi biển từ năm 12 tuổi, đồng thời sống từ nhỏ đến lớn ở đảo Phú Quý, nên anh Như khá rành đảo này, cũng như rành vùng biển Phú Quý. Anh Như cho rằng: “Có thể khi máy bay rơi, thoạt nhìn thì 2 máy bay rơi gần nhau, nhưng khi chìm xuống biển, có thể 2 máy bay cách nhau vài cây số, chưa kể các mảnh vỡ mỗi thứ văng ra một chỗ khác nhau”.

Cũng theo anh Nguyễn Văn Như, con nước ở vùng biển xung quanh đảo Phú Quý cũng gây ra nhiều trở ngại cho công tác tìm kiếm, anh nói thêm: “Con nước ngầm ở vùng biển Phú Quý có khả năng đẩy các mảnh vỡ của máy bay ra xa nhau, hoặc đẩy đi xa so với vị trí mà máy bay rớt xuống ban đầu!”.

“Cách nay chừng 15 năm, hồi đó đảo Phú Quý đang trong quá trình xây dựng, từng có chuyện tàu chở xe xúc đất ra đảo gặp sự cố, xe chìm xuống đáy biển. Hồi đấy người ta biết rõ vị trí xe xúc bị chìm, vậy mà chưa kịp trục vớt, ít lâu sau thợ lặn lặn xuống, xe xúc chìm dưới đáy biển vốn nặng hàng tấn đã bị dòng nước ngầm đẩy ra xa so với vị trí ban đầu vài ngàn mét, chứ đừng nói mảnh vỡ máy bay” – anh Như kể thêm.

“Dòng nước ngầm ở vùng biển Phú Quý rất mạnh!” – ngư dân giàu kinh nghiệm Nguyễn Văn Như kết luận.

P.V (T. hợp)

Ý kiến của bạn

Bình luận