Kêu gọi làm sạch biển, tử tế với đại dương

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Xã hội 05/06/2019 17:16

Chiều 4/6, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia, Công ty Cổ phần Siam Brothers Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2019 với chủ đề “Tử tế với Đại dương”.


4
Các đơn vị tổ chức chủ trì họp báo

Phát biểu tại họp báo, bà Đỗ Thị Kim Hoa, Giám đốc Trung tâm Trung tâm Tình nguyện Quốc gia cho biết mỗi năm có hàng triệu tấn nhựa đổ xuống biển, gây hại cho sinh vật biển. Hiện nay, tại Việt Nam, 70% lượng chất thải từ đất liền đổ ra biển, lượng rác thải này không được xử lý triệt để gây hại đến biển và sinh vật biển. Liên hợp quốc báo động với lượng xả thải ra biển như hiện nay đến 2050 có 99 loài bị ảnh hưởng bởi rác thải nhựa của con người. 

“Do đó, ngay từ bây giờ, bằng những hành động thiết thực như đi du lịch không xả rác, nhắc nhở người thân bạn bè không xả rác ra biển, mỗi người hãy chung tay giúp sức bảo vệ và làm sạch môi trường biển. Năm ngoái, chúng ta chỉ làm sạch trên bờ biển nhưng trong năm nay, với sự đồng hành của Công ty Cổ phần Siam Brothers Việt Nam - một công ty chuyên về dây thừng, lưới phục vụ ngành đánh bắt thủy sản, công ty có lưới giúp thu gom rác thải và dùng tàu ngư dân thu gom lượng rác thải trên mặc biển”, bà Hoa cho biết thêm.

Theo đó, trong chương trình “Hãy làm sạch biển” năm 2018, đã có 13.039 đợt ra quân chiến dịch làm sạch biển, thu gom được 1.282 tấn rác thải. Sau chiến dịch đã có 367 điểm duy trì hoạt động làm sạch biển, 170 thiết kế poster và 60 sáng kiến “Hãy làm sạch biển” đã được sử dụng.

Năm 2019, tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia phối hợp cùng các đơn vị triển khai chiến dịch từ ngày 2/6 đến 31/8. Chiến dịch này được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2019. Với chủ đề “Tử tế với Đại dương”, chiến dịch tập trung nâng cao nhận thức và hành động cho người dân, khách du lịch và cộng đồng về vai trò quan trọng của biển đối với đời sống cong người; kêu gọi cộng đồng cùng chung tay hành động bảo vệ môi trường biển bằng các hoạt động thiết thực; đồng thời tổ chức các hoạt động an sinh xã hội nhằm động viên ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh có đường bờ biển tiếp tục ra khơi bám biển, phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, chiến dịch đặt ra một số chỉ tiêu như xây dựng 400 điểm thường xuyên duy trì hoạt động làm sạch bờ biển tại 28 tỉnh, thành phố ven biển. Phấn đấu có 100.000 người bao gồm đoàn viên, thanh niên, sinh viên, học sinh, lực lượng vũ trang, người dân tham gia các hoạt động trong chiến dịch “Hãy làm sạch biển”; huy động 50 câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện tổ chức ít nhất 1 hoạt động hãy làm sạch biển tại 28 tỉnh, thành ven biển.

Lễ ra quân cấp Trung ương chiến dịch này sẽ được tổ chức tại cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 8/6 với nhiều họat động phong phú và thiết thực, đồng thời tại 28 tỉnh, thành có đường bờ biển cũng đồng loạt cùng tổ chức các hoạt động thu gom rác thải.

Ý kiến của bạn

Bình luận