Kết nối không dây xe hơi sẽ giúp giảm nửa triệu vụ tai nạn/năm

Tác giả: Hà Vũ

saosaosaosaosao
Ứng dụng 19/05/2015 16:05

Các nhà làm luật và quản lý Hoa Kỳ tuyên bố sẽ đẩy nhanh tiến trình hợp pháp hóa hệ thống kết nối không dây giữa các xe hơi.

344ef32132df7106b06ee7e7333194e13d004616
Hệ thống V2V

Theo các kỹ sư công nghệ và cơ khí cho biết, nếu như các xe hơi có khả năng tự liên lạc với nhau sẽ giúp giảm thiểu đáng kể tỉ lệ tai nạn. Các xe hơi có thể sẽ được điều khiển một cách an toàn hơn nếu như, chúng có khả năng xác định các điểm mù, vật cản và người đi bộ.

Tuy nhiên, sự ngăn trở lớn nhất đối với kế hoạch này nằm ở hàng trăm khung pháp lý cần phải được thông qua để giao thức liên lạc giữa xe hơi (V2V) có thể trở thành hiện thực.

Các cơ quan quản lý Hoa Kỳ cũng vừa đưa ra tuyên bố sẽ đẩy nhanh các thủ tục để hệ thống V2V sẽ sớm được trang bị cho các xe hơi và đồng thời giúp cho quá trình đưa vào sử dụng xe hơi lái tự động trở nên dễ dàng hơn.

Mô hình hoạt động của V2V
Mô hình hoạt động của V2V

Theo Thư ký Giao thông Anthony Foxx cho biết ông hi vọng sẽ có đầy đủ khung pháp lý cho công nghệ trên vào cuối năm nay.

“Tôi tin rằng công nghệ này sẽ đóng vai trò rất lớn đối với việc ngăn cho các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, ngoài ra, chúng sẽ còn giúp con người tạo ra những chiếc xe có khả năng lái tốt hơn nhiều người”.

Theo các nhà nghiên cứu cho biết. một hệ thống liên lạc trên sẽ tiêu tốn khoảng 350 USD/ xe, và sẽ giúp giảm tới 592,000 vụ tai nạn, cứu sống 1,083 người/ năm  chỉ tính riêng tại hoa kỳ.

Cơ quan An toàn Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ đã thử nghiệm hệ thống V2V từ năm 2012, hệ thống này có khả năng xác định tỉ lệ an toàn khi chiếc xe chuyển hướng  bằng cách xác định tốc độ các xe tham gia giao thông xung quanh, thậm chí là chiếm quyền điều khiển các xe đối với những trường hợp khẩn cấp.

Ý kiến của bạn

Bình luận