Kế hoạch Anh rời khỏi EU bị hoãn thêm 6 tháng

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Xã hội 12/04/2019 08:33

Việc Anh chậm trễ rời EU sẽ tạo ra cuộc khủng hoảng chính trị trong khoảng thời gian còn lại của năm và đồng thời có thể gây rối loạn chính phủ.


angelamerkeldailymirror_bnmz

Thủ tướng Anh Theresa May - Ảnh: Daily Mirror

Brexit nhiều khả năng sẽ bị trì hoãn đến cuối tháng 10/2019 theo kế hoạch tránh kịch bản Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) một cách hỗn loạn, như vậy mối quan hệ giữa Anh và EU sẽ có thêm 6 tháng bất ổn chính trị nữa.

Theo Bloomberg, theo biên bản cuộc họp có được sau 6 tiếng đàm phán tại tại Brussels đã cho phép Anh ở lại EU thêm 6 tháng nữa cho đến ngày 31/10/2019. Quá trình xem xét lại tiến độ sẽ được tổ chức vào tháng 6/2019. Thủ tướng Anh Theresa May đã chấp thuận đề xuất trên và giờ đây sẽ cần phải thuyết phục các thành viên trong nghị viện của bà.

Vào ngày thứ Năm, khi bà trở về London, bà sẽ phải giải thích với họ về sự trì hoãn mà bà từng nói rằng nó không thể xảy ra với các chính trị gia đang mất dần sự kiên nhẫn và tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của bà. 

Dù việc kéo dài thời gian khiến cho rủi ro về khả năng Brexit diễn ra mà không có thỏa thuận giảm đi, thế nhưng nó sẽ tạo ra cuộc khủng hoảng chính trị trong khoảng thời gian còn lại của năm và đồng thời có thể gây rối loạn chính phủ.

Bà May nói với phóng viên tại Brussels: “Chúng ta đang đối đầu với lựa chọn khó khăn, và mốc thời gian giờ đã rõ ràng. Tôi không hề cố gắng tỏ ra là vài tuần tới sẽ dễ dàng”.

Thời hạn chót 31/10/2019 là kết quả của quá trình thỏa thuận. Bà May đã yêu cầu trì hoãn đến cuối tháng 6/2019 thế nhưng phía châu Âu đã nói đến việc trì hoãn thậm chí cả năm. Tại cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày thứ Tư, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thể hiện quan điểm cứng rắn, ông cho rằng không nên trì hoãn quá lâu việc Brexit và rằng cần phải có điều kiện chặt chẽ để đảm bảo rằng Anh không tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh tại châu Âu.

Đồng bảng Anh không thay đổi nhiều sau thông tin trên, nhà đầu tư đã tính đến việc sẽ trì hoãn này. Các nhà ngoại giao cho rằng nhiều khả năng đây sẽ không phải lần cuối Anh được gia hạn việc rời khỏi EU.

Theo đúng kế hoạch, lẽ ra Anh phải rời khỏi EU vào ngày 29/3/2019 thế nhưng đã 3 lần bà May không thể thuyết phục được Nghị viện Anh thông qua bản kế hoạch của bà. Trước đó bà đã phải xin EU trì hoãn Brexit một lần và đến ngày thứ Tư bà lại bị buộc phải đề nghị xin trì hoãn lần thứ 2.

Ý kiến của bạn

Bình luận