JD.com giao hàng bằng máy bay không người lái để chống dịch

Ứng dụng 13/02/2020 15:57

Việc giao hàng bằng drone là một phần trong kế hoạch của JD.com nhằm đảm bảo vận chuyển kịp thời trong giai đoạn hiện nay.


 

photo-1-1581509723475663331744

Tập đoàn internet JD.com đã trở thành công ty thương mại điện tử đầu tiên giao hàng bằng máy bay không người lái (drone) trong bối cảnh nhiều thành phố của Trung Quốc vẫn đang bị phong tỏa do sự lây lan của virus corona mới (Covid-19).

Chuyến giao hàng đầu tiên của JD.com là đến một ngôi làng ở gần hồ Baiyang, tỉnh Hà Bắc (phía Bắc Trung Quốc) vào ngày 8/2 vừa qua. Trên trang web chính thức của mình, JD.com cho biết họ sẽ sử dụng phương thức vận chuyển này trong đợt dịch viêm phổi gây ra bởi chủng virus corona mới. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 1.000 người người tử vong và hơn 40.000 người mắc Covid-19 ở Trung Quốc.

Ngày 4/2, Trung Quốc đã chính thức áp lệnh phong tỏa với các thành phố Hàng Châu, Ôn Châu, Ninh Ba và Thai Châu. Mỗi gia đình khi ra ngoài phải mang theo thẻ căn cước và chỉ được rời khỏi nhà 2 ngày/lần để mua sản phẩm thiết yếu. Bên cạnh đó, chính quyền cũng không cho phép tổ chức đám cưới, đáng tang đồng thời đóng cửa các tụ điểm công cộng và khu vui chơi giải trí để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây lan.

Chiếc drone của JD.com đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giao hàng hóa với quãng đường khoảng 2km, băng qua hồ để đến làng Liuzhuang, mang theo gói hàng chứa đồ ăn nhẹ, đồ điện tử và nhu yếu phẩm hàng ngày.

Trước đây, tuyến đường này được khai thác theo đường thủy. Tuy nhiên, sự bùng phát của Covid-19 đã làm gián đoạn dịch vụ vận chuyển bằng thuyền. Trong khi đó, nếu muốn giao hàng bằng đường bộ, người ta sẽ phải đi đường vòng dài tới 100km.

Việc giao hàng bằng drone là một phần trong kế hoạch của JD.com nhằm đảm bảo vận chuyển kịp thời trong giai đoạn hiện nay. Và quan trọng nhất, họ muốn đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Trước đó, vào ngày 7/2, JD.com đã sử dụng phương tiện tự lái để chuyển một lô hàng đến một bệnh viện ở Vũ Hán, tâm dịch viêm phổi do Covid-19 gây ra.

China Post, JD Logistics (bộ phận logistics của JD.com), Suning Logistics (bộ phận logistics của nhà bán lẻ Suning) và SF Express là 4 đơn vị vận chuyển duy nhất vẫn duy trì hoạt động giao hàng trong thời gian dịch bệnh bùng phát từ trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ở Trung Quốc.

JD.com cho biết họ đang lên kế hoạch giao hàng bằng drone ở một số thành phố khác, chẳng hạn như Hohhot, thủ phủ của khu tự trị Nội Mông và Jilin, một thành phố ở phía đông bắc Trung Quốc.

Đến nay, JD.com đã phát triển và cải tiến 7 loại drone khác nhau để giao hàng. Theo thông tin do công ty đăng tải vào tháng 3/2019, đây đều là những máy bay không người lái hoạt động từ tháng 10/2015 và có tổng số giờ bay lên tới 6.600 giờ trên 100 tuyến đường.

Tháng 1 năm ngoái, JD.com đã thử nghiệm giao hàng bằng drone được cấp phép ngoài Trung Quốc lần đầu tiên tại Indonesia nhằm giảm chi phí vận chuyển và hợp lý hóa quá trình giao hàng tại quần đảo lớn nhất thế giới.

Sau đó, JD.com cho biết đã có hơn 20 triệu người dùng đăng ký dịch vụ giao hàng bằng drone của họ ở Indonesia với danh mục lên tới hơn 1 triệu sản phẩm. Mục tiêu của JD.com là cung cấp 85% đơn hàng cho khách hàng vào cùng ngày hoặc ngày hôm sau kể từ khi đặt hàng.

Ý kiến của bạn

Bình luận