Italy cho phép cập cảng những người được giải cứu trên biển

Xã hội 19/05/2019 07:31

Ngày 17/5, những người di cư được tổ chức từ thiện Sea-Watch của Đức giải cứu ở khu vực Địa Trung Hải đã được phép cập cảng Italy trong bối cảnh Bộ Nội vụ nước này kiên định với chính sách "đóng cửa các cảng biển".


 

Italy cho phép cập cảng những người đươ
Tàu Sea-Watch 3 chở những người di cư được giải cứu ở ngoài khơi bờ biển Libya, ngày 19/1/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trong một thông báo trên Twitter, tổ chức Sea-Watch nêu rõ: "Các nhà chức trách Italy đã thông báo cho chúng tôi rằng họ sẵn sàng tiếp nhận các gia đình này lên bờ". Quyết định trên của giới chức Italy được đưa ra 2 ngày sau khi tàu Sea-Watch 3 (mang cờ Hà Lan) phát hiện và giải cứu 65 người di cư, trong đó có 11 phụ nữ và 15 trẻ em tại vùng biển quốc tế, cách bờ biển Libya 55,6 km. Theo Sea-Watch, những người di cư này cần được chăm sóc y tế và tâm lý ngay lập tức, do nhiều người bị mất nước và kiệt sức.

Cũng trong ngày 17/5, tổ chức nhân đạo "Save the Children" đã kêu gọi những người đang nung nấu ý định di cư chấm dứt những cuộc phiêu lưu mạo hiểm vượt biển từ Bắc Phi hòng tìm kiếm vùng đất mới an toàn ở châu Âu.

Theo số liệu được Cơ quan kiểm soát biên giới châu Âu (Frontex) công bố tháng 2/2019, số người di cư bất hợp pháp vào Liên minh châu Âu (EU) đã giảm mạnh trong năm 2018. Tuy nhiên, hàng nghìn người muốn thoát khỏi cảnh nghèo đói và xung đột từ Trung Đông và châu Phi vẫn bất chấp nguy hiểm để vượt biển. Làn sóng nhập cư đã làm gia tăng căng thẳng chính trị và thúc đẩy tư tưởng của các đảng phái cực hữu phản đối nhập cư trên khắp châu lục.

Hồi tháng trước, Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini đã ra lệnh cấm tàu của các tổ chức từ thiện giải cứu người di cư cập cảng nước này.

Ý kiến của bạn

Bình luận