Italia đề xuất hợp tác về hành lang vận tải kết nối với Việt Nam

Giao thông 24h 07/07/2015 11:24

Chiều 6/7, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã có buổi tiếp và làm việc với Phái đoàn thương mại Italia về Dự án Hành lang vận tải kết nối giữa Việt Nam và Italia.

IMG_2682
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm việc với Phái đoàn thương mại Italia

Dự buổi làm việc, thành phần đoàn Italia có đại diện Đại sứ quán Italia tại VN; ông Michele D’Ercole - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Italia; ông Nicola Paradisc - Chủ tịch Cảng Ancona; bà Manuela Bora - Giám đốc Sở Ngoại thương vùng Marche; cán bộ của Bộ Giao thông và cơ sở hạ tầng, Cục Hải quan Italia... Về phía Bộ GTVT có đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Vận tải; Ban quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư; Cục Hàng hải VN; Tổng công ty Hàng hải VN.

Tại buổi làm việc, hai bên tập trung trao đổi thông tin về Dự án Hành lang xanh "Fast Corridor" - đây là dự án do Italia xây dựng, nhằm xúc tiến thương mại song phương thông qua việc tăng số lượng container hóa, giảm thời gian vận chuyển, thời gian thông quan giữa VN - Italia nói riêng, giữa VN với Châu Âu nói chung, qua đó thúc đẩy hợp tác kinh tế hiệu quả.

Dự án triển khai 03 hoạt động gồm đẩy mạnh hợp tác song phương về lĩnh vực logistics nhằm đưa hàng hóa của VN vào thị trường Châu Âu và đưa hàng hóa của Châu Âu vào VN và các nước láng giềng; thành lập một Trung tâm phân phối hàng hóa VN tại khu vực Châu Âu và Địa Trung Hải; thành lập Cơ quan thúc đẩy và thực hiện các giải pháp phát triển bền vững của VN và Italia.

Phái đoàn Italia đã giới thiệu chung về cơ sở hạ tầng hệ thống cảng biển Italia; hệ thống giao thông hàng hải huyết mạch giữa Châu Âu và Châu Á; hệ thống đường sắt kết nối đến tất cả các điểm quan trọng nhất Châu Âu…; các nội dung, ý tưởng về Dự án hành lang xanh và đề xuất hợp tác chiến lược với VN thông qua dự án này.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Italia cho biết: Với định hướng tăng cường sản xuất và phát triển hàng VN đối với các thị trường Châu Âu và mong muốn Italia là điểm đầu vào chiến lược của hàng hóa VN tại thị trường này, dự án này của chúng tôi muốn đưa ra cơ sở vật chất để có thể vận chuyển tối đa hàng hóa VN, tận dụng giảm thiểu thời gian vận tải hàng hải cũng như giảm thiểu về chi phí.

IMG_2680
Phái đoàn Italia mong muốn hợp tác chiến lược với Việt Nam thông qua Dự án Hành lang xanh

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công hoan nghênh và đánh giá cao sự quan tâm của phái đoàn doanh nghiệp Italia tìm hiểu và đầu tư tại VN trong lĩnh vực logistics; đồng thời giới thiệu về hệ thống cảng biển VN; những kết quả đạt được và chiến lược phát triển ngành vận tải logistics tại VN trong tương lai.

“Đề xuất và ý tưởng xây dựng Dự án Hành lang xanh “Fast Corrior” là hết sức thiết thực, phù hợp với nhu cầu phát triển của ngành vận tải logistics tại VN cũng như quan hệ kinh tế thương mại giữa VN và Liên minh Châu Âu” - Thứ trưởng đánh giá.

Thay mặt Bộ GTVT VN, Thứ trưởng cam kết  ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cao nhất cho ý tưởng dự án này và mong muốn dự án sớm đi vào triển khai thực hiện.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, xem xét Đề án chi tiết về Dự án này; giao Tổng công ty Hàng hải VN là đầu mối của phía VN trao đổi về ý tưởng thiết lập Trung tâm phân phối hàng hóa của VN tại Italia; Vụ Hợp tác quốc tế phối hợp với các cơ quan liên quan trao đổi về việc thành lập cơ chế thúc đẩy và thực hiện các giải pháp phát triển bền vững của VN tại Italia.

Ý kiến của bạn

Bình luận