Israel nêu điều kiện tấn công phá hủy lá chắn tên lửa Nga S-300 Syria

Tác giả: SOHA

saosaosaosaosao
Chính trị 30/04/2018 17:32

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Liberman gây chú ý mới đây đã nêu điều kiện để nước này sẵn sàng tấn công lá chắn tên lửa S-300 của Nga

photo1524642812453-15246428124537105845

Hệ thống tên lửa S-300 của Nga. 

Trong một bài phỏng vấn với hãng tin Ynet, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Liberman cho biết, nước này sẽ phá hủy hệ thống phòng không S-300 của Nga ở Syria nếu tên lửa từ hệ thống này tìm cách bắn hạ chiến đấu cơ của Tel Aviv.

"Điều quan trọng là hệ thống phòng không mà Nga cung cấp cho Syria không được sử dụng để chống lại chúng tôi. Nhưng có một điều phải làm rõ là nếu ai đó bắn hạ máy bay của chúng tôi, chúng tôi sẽ phá hủy chúng. Không cần biết đó là S-300 hay S-700", ông Avigdor Liberman nói.

Tuy nhiên, người đứng đầu bộ Quốc phòng Israel nhấn mạnh, quan hệ của nước này với Nga vẫn tốt và các quá trình hợp tác giữa Tel Aviv và Moscow vẫn tiếp diễn.

"Họ hiểu rằng chúng tôi sẽ không can thiệp vào vấn đề nội bộ Syria và chúng tôi sẽ không cho phép Iran đi quá giới hạn ở Syria", ông Liberman nói thêm.

Vào hôm qua 24/4, tờ nhật báo Nga Kommersant cho biết, Moscow có thể sẽ bắt đầu cung cấp hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa S-300 cho Syria mà phía Damascus không phải trả khoản phí nào.

Quá trình đó sẽ diễn ra trong tương lai gần và trong khuôn khổ hỗ trợ quân sự của Nga đối với quốc gia Arab này.

Dẫn các nguồn tin ngoại giao và quân sự giấu tên, tờ báo cho biết vấn đề Nga cung cấp hệ thống phòng không tân tiến cho Syria "trên thực tế đã được giải quyết xong".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Sau khi thông tin trên được phát đi, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov thông báo Moscow vẫn chưa quyết định cấp hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Syria, nhấn mạnh vấn đề này sẽ được công khai nếu Kremlin đưa ra quyết định như vậy.

  • WSJ: Israel bị tố "đi đêm" với Mỹ tấn công hệ thống phòng không Iran tại Syria

Trước đó, hôm 20/4, ông Lavrov nói vụ tấn công tên lửa mới nhất của Mỹ nhằm vào Syria đã khiến Nga không còn nghĩa vụ đạo đức nào để họ không phải chuyển S-300 cho chính quyền Damascus.

Vào ngày 14/4, Mỹ cùng đồng minh Anh, Pháp đã tiến hành tấn công tên lửa vào nhiều mục tiêu ở Syria để phản ứng với cáo buộc quân đội Chính phủ Syria gây ra vụ tấn công hóa học trước đó ở Douma, ngoại ô Thủ đô Damascus.

Ý kiến của bạn

Bình luận