Iraq thoát khỏi lệnh cấm nhập cảnh của chính quyền Trump

Chính trị 08/03/2017 06:46

Iraq vừa được đưa ra khỏi sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump

 

travel-ban_hcsw

Biểu tình phản đối lệnh cấm di trú tại Washington, D.C. Ảnh: Saul Loeb/AFPGetty Images

Iraq vừa được đưa ra khỏi sắc lệnh cấm nhập cảnh sửa đổi của Tổng thống Mỹ Donald Trump sau những nỗ lực vận động của các quan chức cao nhất của Chính phủ Iraq, CNN dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết.

Các nỗ lực đó phải kể đến cuộc điện đàm giữa Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm 10/2 và cuộc gặp trực tiếp giữa Abadi và Phó tổng thống Mike Pence hôm 18/2 tại Munich.

Sau các cuộc trao đổi đó, Ngoại trưởng Rex Tillerson và các quan chức Chính phủ Iraq đã bàn thảo về các biện pháp điều tra để ngăn chặn những phần tử nghi là khủng bố rời Iraq để vào Mỹ. Phía Iraq không áp dụng thêm các biện pháp kiểm tra an ninh mới, thay vào đó, nước này cung cấp cho phía Mỹ các chi tiết về quá trình kiểm tra người xuất cảnh.

Một số quan chức trong chính quyền Trump gồm Ngoại trưởng Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Cố vấn an ninh quốc gia McMaster đã kêu gọi đưa Iraq ra khỏi sắc lệnh cấm nhập cảnh mới do một số lý do ngoại giao, bao gồm vai trò của Iraq trong cuộc chiến chống IS.

Ngoài ra, Trump cũng chịu áp lực đưa Iraq ra khỏi sắc lệnh cấm nhập cảnh từ một số quan chức an ninh quốc gia của nước này. Một số những quan chức đó hiện vẫn tại nhiệm từ thời chính quyền Obama.

Ngày 27/1, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh cấm nhập cảnh 90 ngày đối với công dân 6 nước gồm Iraq, Iran, Libya, Syria, Somalia, Sudan và Yemen. Sắc lệnh đã gặp phản kháng mạnh từ bên trong lẫn bên ngoài nước Mỹ.

Ý kiến của bạn

Bình luận