Iran xây nhà máy tên lửa ở Syria

Tác giả: Soha.vn

saosaosaosaosao
Chính trị 19/08/2017 07:07

Nhà máy tên lửa này là sự ủng hộ của Iran với chính phủ Syria, có thể dùng sản xuất, tàng trữ tên lửa Scud có khả năng tấn công Israel.

 

photo-1-1502953206309-0-76-449-799-crop-1502953250

Kênh truyền hình Channel 2 của Israel ngày 15-8 đưa tin Iran đang xây dựng một nhà máy sản xuất tên lửa tầm xa ở Tây Bắc Syria.

Hình ảnh vệ tinh do Israel chụp được cho thấy công trình này đang được xây dựng gần thị trấn duyên hải Baniyas, tỉnh Tartous của Syria. Các hình ảnh vệ tinh cho thấy quanh các khu nhà đang xây dựng được đắp các bờ đê, có thể để ngăn chúng bị tấn công. Từ một số chi tiết xây dựng có thể thấy nơi này sẽ được dùng sản xuất và chứa vũ khí.

Hình ảnh vệ tinh một công trình xây dựng mà Israel cho là nhà máy tên lửa Iran đang xây dựng ở Syria. Ảnh: DIGITAL GLOBE

So sánh với hình ảnh một nhà máy tên lửa của Iran ở thủ đô Tehran, Israel nói có sự tương đồng lớn giữa nhà máy này với nhà máy đang xây dựng ở Syria.

Theo Times of Israel, nhà máy tên lửa này là một sự ủng hộ của Iran với chính phủ Syria, có thể được dùng sản xuất và tàng trữ tên lửa Scud có khả năng tấn công Israel.

Times of Israel còn nói Iran cũng đang hỗ trợ nhóm vũ trang Hezbollah xây một số nhà máy ngầm dưới đất ở Lebanon để chế tạo tên lửa tầm trung Fateh-110 có thể tấn công đến phần lớn Israel. Phía Iran chưa bình luận về thông tin của Israel.

Israel vốn lo ngại Iran sẽ thiết lập hiện diện quân sự lâu dài ở Syria và Lebanon. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuần trước cảnh báo Iran đang tăng cường hiện diện ở Syria trong bối cảnh IS ngày càng thất thế, cho biết đang theo dõi chặt tình hình, sẽ hành động với bất kỳ đe dọa nào.

Đứng về phía đồng minh Israel, Mỹ từng nói sẽ không chấp nhận bất cứ thỏa thuận hòa bình nào ở Syria cho phép Iran duy trì hiện diện quân sự ở nước này.

Cả ông Netanyahu và Tổng thống Mỹ Donald Trump đều phản đối mạnh thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1 trong đó có Mỹ, rằng thỏa thuận này quá nhân nhượng Iran, không giúp ngăn chặn vũ khí hạt nhân nước này.

Mỹ tháng trước trừng phạt kinh tế Iran vì chương trình tên lửa đạn đạo nước này. Ngày 15-8, Tổng thống Iran Hassan Rouhani chỉ trích lệnh trừng phạt của Mỹ vi phạm thỏa thuận, tuyên bố nước này có thể rút khỏi thỏa thuận chỉ trong vài giờ nếu Mỹ tiếp tục trừng phạt Iran.

Ý kiến của bạn

Bình luận