Iran xác nhận bắt tàu dầu trên eo biển Hormuz

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Xã hội 20/07/2019 12:09

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) xác nhận đã bắt giữ một tàu dầu nước ngoài cùng thủy thủ đoàn 12 người, cáo buộc tàu buôn lậu nhiên liệu của Iran.

tau_dau_1
Tàu chở dầu thuộc sở hữu của Nhật mang cờ Panama Kokuka Courageous bị phá hoại bằng mìn của Iran ở vịnh Oman. Ảnh: AP.

Đài truyền hình nhà nước của Iran dẫn lại thông báo của IRGC xác nhận một tàu dầu nước ngoài bị bắt giữ vào ngày 14/7 khi buôn lậu 1 triệu lít nhiên liệu gần đảo Larak ở eo biển Hormuz, theo Reuters.

IRGC xác nhận tàu dầu bị bắt giữ cũng chính là tàu được Iran trước đó thông báo "hỗ trợ kéo tàu" sau khi nhận tín hiệu cầu cứu ở eo biển Hormuz. Lực lượng này cáo buộc tàu nhận nhiên liệu từ các kẻ buôn lậu tại Iran, rồi chuyển đến khách hàng ở nước khác, theo Washington Post.

"Tàu được Iran kéo về lãnh hải sau khi nhận tín hiệu cầu cứu, sau đó bị bắt giữ theo lệnh của tòa án vì chúng tôi phát hiện tàu đang buôn lậu nhiên liệu", thông báo của IRGC cho biết.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran ngày 16/7 cho biết tàu hải quân nước này đã hỗ trợ một tàu dầu nước ngoài gặp nạn ở Vùng Vịnh.

Thông báo của IRGC được công bố giữa lúc Mỹ đang nghi ngờ Iran "bắt cóc" tàu dầu Riah của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Tàu này đi qua eo biển Hormuz để vào vùng biển Iran hôm 13/7, sau đó tắt thiết bị định vị và mất liên lạc nhiều ngày qua.

Lo ngại về số phận của con tàu nổi lên trong bối cảnh Iran tiếp tục chiến dịch gia tăng sức ép đối với EU và cộng đồng quốc tế, sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân một năm trước.

Căng thẳng cũng gia tăng sau các vụ tấn công tàu dầu nước ngoài trên vịnh Oman hồi tháng 5 và tháng 6, cũng như vụ Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ gần eo biển Hormuz hôm 20/6. 

Ngày 4/7, Anh bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 của Iran khởi hành từ cảng Gibraltar, vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh nằm ở mũi phía nam bán đảo Iberia (bao gồm Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha). Căng thẳng nổ ra, Anh cáo buộc Iran định bắt tàu Anh đi qua vịnh Ba Tư, trong khi Iran phủ nhận việc này.

Ý kiến của bạn

Bình luận