Iran khẳng định đúng khi bắt giữ tàu treo cờ Anh

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 22/07/2019 14:18

Về việc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran bắt giữ một tàu chở dầu "Stena Impero" treo cờ Anh một ngày trước đó, ngày 20/7, Hội đồng Giám hộ Iran, cơ quan giám sát Hiến pháp đầy quyền lực của Tehran, tuyên bố hành động này là nhằm đáp trả vai trò của London trong vụ bắt giữ một tàu chở dầu của Iran hồi đầu tháng này.

iran_fvgu
Người phát ngôn Hội đồng Giám hộ Iran Abbas Ali Kadkhodaei phát biểu tại cuộc họp báo ở Tehran. 

Hãng tin bán chính thức Fars dẫn lời người phát ngôn Hội đồng Giám hộ Iran Abbas Ali Kadkhodaei nói: "Quy tắc hành động có đi có lại rất phổ biến trong luật pháp quốc tế". Theo quan chức này, Iran đã đưa ra quyết định đúng đắn trong việc đối phó một "cuộc chiến kinh tế và vụ bắt giữ tàu chở dầu" trái phép.

Đây là phát biểu hiếm hoi của Hội đồng Giám hộ Iran về các vấn đề như vậy, song một khi hội đồng này lên tiếng, điều đó được xem là phản ánh quan điểm của Đại giáo chủ Ali Khamenei.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, kênh truyền hình nhà nước Iran đang phát sóng hình ảnh đầu tiên của tàu "Stena Impero" nói trên. Theo các hình ảnh, con tàu hiện đã neo đậu gần cảng Bandar Abbas ở miền Nam Iran, gần Eo biển Hormuz.

Ngày 19/7, giới chức Iran thông báo đã bắt giữ tàu chở dầu "Stena Impero" treo cờ Anh có hành trình tới một hải cảng ở Saudi Arabia, song bất ngờ đổi lộ trình sau khi đi qua eo biển tại vùng Vịnh. Phía Iran cho biết tàu đã bị bắt giữ sau khi va chạm với một tàu cá của Iran, "vi phạm luật hàng hải quốc tế". Vụ việc xảy ra vài giờ sau khi một tòa án của vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh cho biết sẽ gia hạn việc giam giữ tàu "Grace 1" thêm 30 ngày.

Đây là tàu chở dầu của Iran bị chính quyền Gibraltar bắt giữ cách đây hai tuần trong một chiến dịch có sự phối hợp của lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh với cáo buộc vi phạm các trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) chống Syria.

Ý kiến của bạn

Bình luận