Iran đóng cửa trường học vì ô nhiễm không khí

Diễn đàn khoa học 19/12/2017 06:50

Không khí ô nhiễm nặng ở thủ đô Tehran và vài thành phố khác đe dọa đến cuộc sống của người dân.

iran-dong-cua-truong-hoc-vi-o-6093-4689-1513563650
Một nhân viên điều tiết giao thông đeo khẩu trang giữa bầu không khí ô nhiễm ở Tehran hôm 17/12. Ảnh: AFP

Theo Press TV ngày 17/12, các trường tiểu học ở tỉnh Tehran, bao gồm cả thủ đô được tuyên bố đóng cửa hôm chủ nhật, chỉ trừ hai thị trấn.

Chính quyền Iran thường xuyên tuyên bố đóng cửa vào thời điểm này trong năm, khi khói bụi gây ra bởi hàng triệu ôtô bị mắc kẹt dưới một lớp không khí ấm che phủ lên các thành phố, kết quả của sự "đảo ngược nhiệt độ".

Các biện pháp hạn chế giao thông tạm thời được phổ biến. Nhóm cư dân nhạy cảm, bao gồm người già, trẻ em, phụ nữ mang thai và người gặp vấn đề về tim được khuyến cáo ở trong nhà. Các hầm mỏ và nhà máy xi măng ở tỉnh Tehran cũng được lệnh đóng cửa. 

Nhà chức trách nói sẽ đưa ra các biện pháp nghiêm khắc hơn nếu ô nhiễm không khí tiếp tục tồn tại ở mức độ nghẹt thở. Mật độ hạt bụi phân tử PM 2.5 trong không khí là 185 microgram/m3 ở phía nam Tehran và 174 ở các khu phố trung tâm vào sáng chủ nhật. Mức tối đa do Tổ chức Y tế Thế giới đề xuất là 25 microgram/m3 trong suốt 24 giờ.

Chính phủ ước tính ô nhiễm không khí gây tổn hại cho Iran hàng tỷ đôla từ tổng sản phẩm quốc nội. Năm 2012, Iran cho biết 4.500 người ở Tehran và khoảng 80.000 người trên khắp đất nước chết sớm vì vấn đề này. 

Nhiều người đổ lỗi chính sách của chính phủ trong việc sản xuất ôtô và vận tải công cộng khiến tình trạng ô nhiễm ở Tehran trở nên tồi tệ những năm gần đây. Họ khẳng định ùn tắc giao thông ở Tehran ảnh hưởng đến môi trường, làm bầu không khí ô nhiễm bao trùm thành phố trong khoảng thời gian dài hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận