Iran cấm dạy tiếng Anh trong trường tiểu học

09/01/2018 07:21

Động thái được thực hiện sau khi các lãnh đạo Hồi giáo cảnh báo về việc "xâm lăng văn hóa" phương Tây khi học tiếng Anh sớm.

iran-cam-day-tieng-anh-trong-t-3399-2903-151537857
Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei phản đối việc dạy tiếng Anh từ sớm. Ảnh: AFP

Theo The Guardian ngày 7/1, ông Mehdi Navid-Adham, người đứng đầu hội đồng giáo dục Iran mới đây tuyên bố trên truyền hình quốc gia: "Dạy tiếng Anh trong chương trình chính thức của các trường tiểu học công lập và dân lập là đi ngược lại luật pháp và các quy định". Do đó, việc này sẽ bị cấm tại Iran.

Ông cho biết tại bậc tiểu học, học sinh nên tiếp thu nền tảng văn hóa Iran. Việc dạy tiếng Anh thường bắt đầu từ cấp hai, ở độ tuổi 12-14, tuy nhiên nhiều trường tiểu học dưới độ tuổi này cũng tổ chức các lớp tiếng Anh.

Một số trẻ tham gia các trung tâm tiếng Anh tư nhân ngoài giờ học ở trường. Các em có điều kiện gia đình tốt được đào tạo tiếng Anh từ sớm khi theo học ở trường tư.

Các nhà lãnh đạo Hồi giáo Iran thường cảnh báo về nguy cơ của một "cuộc xâm lăng văn hóa". Năm 2016, lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei phản đối kịch liệt khi việc giảng dạy tiếng Anh lan rộng đến trường mẫu giáo.

Khamenei, người có tiếng nói quyết định trong tất cả vấn đề của nhà nước, nói với các giáo viên: "Điều đó không có nghĩa phản đối việc học một ngoại ngữ, nhưng việc dạy tiếng Anh đang khuyến khích sự phát triển của văn hóa ngoại lai trong đất nước, giữa trẻ em, thanh thiếu niên và những người trẻ tuổi".

Bên cạnh đó, trước các cuộc biểu tình hơn một tuần nhằm chống lại chính phủ, Vệ binh Cách mạng Iran cho rằng những kẻ thù ngoại quốc đã xúi giục và gây ra tình trạng bất ổn này.

Quan chức Iran thông tin 22 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị bắt trong các cuộc biểu tình lan rộng đến hơn 80 thành phố và thị trấn nông thôn, khi hàng nghìn thanh niên và tầng lớp lao động Iran bày tỏ sự tức giận với vấn đề hối lộ, nạn thất nghiệp, khoảng cách lớn giữa giàu và nghèo. 

Ý kiến của bạn

Bình luận