Indonesia trở thành thị trường "khó nhằn" với Uber

Doanh nghiệp 09/07/2015 10:01

Tranh cãi luôn nổ ra tại những nơi Uber mở dịch vụ của mình, bao gồm cả Indonesia – nơi mà công ty này bắt đầu hoạt động dịch vụ taxi từ năm 2014 tại Jakarta, Bandung và Bali.

8-7-hv-gttg14
Ảnh minh hoạ

Uber là hình thức taxi “đi chung” (ride-sharing) hoạt động thông qua ứng dụng trên điện thoại để kết nối hành khách với các tài xế. Tại Indonesia, Uber được xem như là một dịch vụ taxi được bảo trợ bởi các tổ chức chính phủ và các cơ quan vận tải – những người hi vọng công ty này sẽ có giấy phép kinh doanh và đóng thuế đầy đủ như các dịch vụ taxi khác hoạt động trong nước.

Tuy nhiên, Uber lại cho rằng họ không phải là dịch taxi, mà chỉ hoạt động dưới danh nghĩa một ứng dụng hỗ trợ, kết nối các hành khách với các tài xế taxi địa phương. Điều này đã khiến nhiều hãng taxi khác tại Indonesia phản đối vì giá của Uber luôn rẻ hơn tới 30%.

“Hiện tại, các hãng taxi đang hoạt động tại Indonesia như Blue Bird, Express v.v… đều không chấp nhận Uber. Họ là những công ty có đầy đủ giấy phép kinh doanh, còn Uber thậm chí không phải là một doanh nghiệp hợp pháp. Uber không trả tiền thuế, hạ giá tiền taxi thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng chung để cạnh tranh với các hãng taxi trong nước” – Người đứng đầu cơ quan giao thông vận tải Jakarta, ông Benjamin Bukit cho biết.

Mới đây, tổ chức Land Transport Operators đại diện cho các tài xế taxi và các dịch vụ vận  chuyển khác tại Indonesia đã kiện công ty Uber vì vi phạm luật lệ của quốc gia này, bao gồm việc không sử dụng thang mét khi tính phí taxi và chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Trong báo cáo trình lên các cơ quan chức năng, tổ chức này cáo buộc Uber các tội danh lừa đảo, rửa tiền và vi phạm luật giao dịch điện tử.

“Uber là một hãng taxi. Họ không thể phủ nhận điều đó. Mọi giấy tờ đều cho thấy rằng họ là một hãng taxi, chứ không phải một công ty điều hành ứng dụng trên điện thoại. Vì thế, họ cần phải tuần theo các quy định liên quan đến hoạt động của một hãng taxi như nhiều công ty khác tại Indonesia” – Berman Limbong, người đứng đầu tổ chức Land Transport Operators cho biết.

8-7-hv-gttg13
Uber có thể gặp rắc rối với những cáo buộc pháp lý tại Indonesia.

Trước những cáo buộc này, ngày 7/7 tại một cuộc họp báo, Uber đã chính thức thông báo kế hoạch phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương về việc thiết lập, coi Uber như một công ty đầu tư nước ngoài và sẽ đóng thuế như nhiều công ty khác.

“Vì Indonesia là thị trường quan trọng với chúng tôi, do đó hiện tại Uber sẽ không tính phí dịch vụ. 100% số tiền hành khách chi trả sẽ thuộc về các tài xế. Các tài xế sẽ có trách nhiệm đóng mọi khoản thuế liên quan tới hoạt động của họ” – Ông Alan Jiang, đại diện của Uber cho biết.

“Tuy nhiên, rõ ràng đó thực sự là một mô hình kinh doanh. Khi Uber chính thức tính phí dịch vụ, công ty sẽ chi trả toàn bộ các khoản thuế” – Ông Alan Jiang cho biết thêm.

Một mối lo ngại khác tới từ các đối thủ của Uber là sự an toàn của các hành khách. Về vấn đề này, người đứng đầu Hiệp hội các tổ chức cho thuê xe,, ông Hendric Kusnadi đảm bảo rằng toàn bộ các tài xế của Uber đều sẽ được tuyển chọn cẩn thận.

“Các tài xế thuê xe sẽ được quản lý bởi các chủ xe, còn với những tài xế sử dụng xe riêng, lý lịch của họ sẽ được cảnh sát kiểm tra kĩ lưỡng. Giấy phép lái xe của những người này đều phải hợp lệ và vẫn còn hạn sử dụng” – Ông Kusnadi cho biết.

Mặc dù đã có kế hoạch “nhập gia tùy tục”, Uber vẫn sẽ còn nhiều khó khăn ở phía trước khi có thể vấp phải những cáo buộc hình sự có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Được biết, hiện cơ quan an ninh mạng Indonesia đang tìm kiếm các bằng chứng chống lại công ty này. Cho tới nay, đã có 5 tài xế taxi Uber được cảnh sát triệu tập để thẩm vấn.

Ý kiến của bạn

Bình luận