Indonesia sẽ sản xuất hàng loạt và xuất khẩu máy bay đa dụng N-219

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 09/02/2020 05:24

PTDI sẽ sản xuất hàng loạt và xuất khẩu máy bay đa dụng N-219 vào giữa năm nay nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở trong và ngoài nước đối với dòng máy bay cỡ nhỏ.

 

0702_may_bay

Loại máy bay nhỏ gọn này được thiết kế để cải thiện khả năng tiếp cận các vùng hẻo lánh của Indonesia mà các máy bay thương mại không thể tới được. (Nguồn: jakartaglobe)

Công ty hàng không vũ trụ PT Dirgantara Indonesia (PTDI) thuộc sở hữu nhà nước của Indonesia sẽ sản xuất hàng loạt và xuất khẩu máy bay đa dụng N-219 vào giữa năm nay nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở trong và ngoài nước đối với dòng máy bay cỡ nhỏ.

Ngày 7/2, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc PTDI Elfien Goentoro, cho biết loại máy bay nhỏ gọn này được thiết kế để cải thiện khả năng tiếp cận các vùng hẻo lánh của Indonesia mà các máy bay thương mại không thể tới được, qua đó góp phần phát triển cơ sở hạ tầng và du lịch tại các khu vực này.

Phát biểu với truyền thông sau buổi điều trần tại Ủy ban VII chuyên giám sát các lĩnh vực năng lượng, nghiên cứu và công nghệ thuộc Hạ viện Indonesia, ông Elfien cho biết hiện PTDI đang chờ giấy chứng nhận của Bộ Giao thông Vận tải để tiến hành sản xuất hàng loạt vào giữa năm nay.

PTDI dự kiến sẽ giao hàng trên toàn quốc vào năm 2022, trước khi bắt đầu xuất khẩu vào năm 2024.

N-219 có 19 chỗ ngồi với không gian chở hàng rộng rãi có thể chuyên chở 2,3 tấn hàng hóa và được quảng bá là loại máy bay đa năng có khả năng tiếp cận các khu vực xa xôi với đường băng hẹp.

N-219 có nhiều không gian chở hàng hơn và rẻ hơn so với mẫu máy bay cùng loại do Canada sản xuất. Giá bán dự kiến của N-219 khoảng 82 tỷ rupiah (khoảng 6 triệu USD) trong khi DHC-6 Twin Otter có giá lên tới 89 tỷ rupiah.

Theo ông Elfien, N-219 có thể mang lại lợi ích cho các khu vực xa xôi khó tiếp cận trên khắp Indonesia.

Phương tiện này có thể chuyên chở hành khách, dụng cụ y tế và vật liệu xây dựng đến các vùng sâu vùng xa, đồng thời có thể sử dụng để gieo mây phục vụ làm mưa nhân tạo hay vận chuyển binh sỹ.

Tính đến nay, các cơ quan chính phủ và các công ty tư nhân trong nước đã đặt mua tổng cộng 52 chiếc N-219. Trong đó, chính quyền tỉnh Aceh đã đặt hàng 4 chiếc phục vụ vận chuyển hành khách và cung cấp các dịch vụ công tại các khu vực hẻo lánh ở phía Bắc đảo Sumatra. Tỉnh Bắc Kalimantan cũng đặt hàng hai chiếc cho các mục đích tương tự. N-219 cũng đã sẵn sàng cho xuất khẩu.

Ông Elfien cho biết đến nay PTDI đã nhận được đơn nhiều đơn hàng từ nước ngoài với tổng cộng 165 chiếc và sẽ bắt đầu được bàn giao vào đầu năm 2024.

Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) đã đặt hàng 4 chiếc và sẽ là một trong những quốc gia đầu tiên tiếp nhận máy bay, trước Thái Lan và Senegal vốn trước đó đã mua các sản phẩm khác từ PTDI.

Thái Lan đã đặt mua 3 máy bay N-212i để gieo mây làm mưa nhân tạo, trong khi Senegal đặt hàng một chiếc N-235. Nhu cầu đối với máy bay N-219 có thể còn tăng hơn nữa.

Theo ước tính của PTDI, tiềm năng xuất khẩu mẫu máy bay này có thể đạt 2.145 chiếc trong vòng một thập kỷ tới.

Tại buổi điều trần, các thành viên Ủy ban VII của Hạ viện Indonesia đã ủng hộ phát triển cũng như việc cấp giấy chứng nhận sản xuất cho mẫu máy bay N-219.

Phó Chủ tịch Ủy ban VII Alex Noerdin đã kêu gọi Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh quá trình này.

Ý kiến của bạn

Bình luận