Hyperloop: Giấc mơ lướt khí sắp trở thành hiện thực

Tác giả: vnreview

saosaosaosaosao
Ứng dụng 19/07/2017 06:27

Công ty Hyperloop One đã công bố rằng thử nghiệm thực tế về hyperloop của họ đã thành công rực rỡ.

1682346
Giấc mơ về việc "lướt" từ thành phố này tới thành phố khác trong một ống nén khí vừa bước một bước gần hơn tới hiện thực

Từ tháng 5 vừa qua, những kĩ sư của Hyperloop One đã thực hiện những bài thử nghiệm đơn giản trong ống nén khí đặt tại Nevada, Mỹ. Những kĩ sư đã tạo ra môi trường gần chân không trong ống sau đó họ đặt một ván trượt được nâng bằng từ trường, ván trượt này được phóng đi dọc theo chiều dài của ống. Những thí nghiệm này bước đầu đã thành không khi những kĩ sư đã có thể nâng tốc độ của chiếc ván lên tới 70 dặm/giờ (tức 112 km/h) chỉ trong khoảng thời gian hơn 5 giây.

Tạm thời hãy quên về tốc độ 700 dặm/h (tức 1.126 km/h) mà Hyperloop One hứa hẹn bởi dự án này ngay từ đầu đã không hề dễ dàng. Có rất nhiều những yếu tố ảnh hưởng tới việc vận hành của hyperloop: hệ thống phóng, phanh, hệ thống nâng và đặc biệt là hệ thống chân không trong lòng ống, thứ sẽ giúp loại bỏ lực cản của không khí tác dụng lên khoang hành khách, tạo điều kiện cho nó có thể đạt được tốc độ tối đa với lượng nhiên liệu tiêu thụ ở mức thấp nhất.

Hyperloop One cũng tiết lộ thiết kế của khoang chở hành khách. Mỗi khoang được làm từ hai vật liệu chính là nhôm và sợi carbon với chiều dài là 28 feet (tương đương với 8.5 mét) và có hình dạng giống như một chiếc xe buýt.

Hyperloop One đã chỉ cần hơn một năm kể từ ngày trình diễn hệ thống đấy trên đoạn đường chỉ có đường ray để có thể xác lập được thành công trên. Dù rằng công ti này đã làm rất tốt trong việc tạo môi trường gần như chân không trong lòng ống rộng khoảng 3,35 mét và dài 490 mét nhưng vẫn còn rất nhiều điều cần phải thực hiện ở phía trước. Ngay trước mắt họ phải thiết kế được hệ thống chốt gió sao cho việc khoang hành khách di chuyển ra khỏi hoặc vào trong ống không phá hỏng điều kiện chân không, đồng thời phải nhanh chóng tiếp tục hút không khí từ trong trở lại môi trường ngoài ống.

Những nâng cấp đó sẽ sớm được thêm vào khi công ty này chạm tới mục tiêu tiếp theo của họ: 250 dặm/giờ (khoảng 400km/h). Đồng thời họ cũng tiếp tục phát triển và nâng cấp ống nhằm nâng độ an toàn và đặc biệt là hạ giá thành sản xuất, hai nhân tố quan trọng trong việc cạnh tranh của dịch vụ vận tải này với vận tải đường hàng không. Không những vậy công ty này còn phải tiếp tục để có thể cạnh tranh với những đối thủ khác như Hyperloop Transportation Technologies, hay Arrivo. Còn hiện tại thì hãy cứ vui mừng rằng công nghệ của tương lai này đang dần trở thành hiện thực gần hơn bao giờ hết.

Ý kiến của bạn

Bình luận