Hy Lạp chia 1,2 tỷ USD cho người dân

Tác giả: xedoisong

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 16/11/2017 16:55

Thặng dư ngân sách cao hơn mức cần thiết giúp Hy Lạp có tiền hỗ trợ những người chịu ảnh hưởng từ chính sách thắt chặt.


hy-lap-6896-1510733949_xsfc

Người dân Hy Lạp chờ nhận hành miễn phí tại thời điểm nước này vỡ nợ năm 2012. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Hy Lạp - Alexis Tsipras vừa cho biết sẽ chia 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD) ngân sách còn dư cho các gia đình và người về hưu bị ảnh hưởng bởi chính sách thắt lưng buộc bụng. 360 triệu euro (422 triệu USD) nữa sẽ cho vào hãng điện Public Power Corporation để đảm bảo giá năng lượng không tăng trong năm 2018. Các khoản chi này sẽ được thực hiện vào tháng 12 tới.

Theo yêu cầu của nhóm chủ nợ, Hy Lạp sẽ phải duy trì thặng dư ngân sách ít nhất 1,75% GDP. Tuy nhiên, các nhà kinh tế học dự báo thặng dư năm nay của nước này sẽ chạm 3% nhờ doanh thu thuế cao và giảm chi tiêu nhiều.

Ông Tsipras đắc cử với cam kết chấm dứt nhiều năm thắt lưng buộc bụng theo yêu cầu của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Hai cơ quan này đã cho Hy Lạp vay tổng cộng 300 tỷ euro (350 tỷ USD) để nước này không vỡ nợ và rời khỏi khu vực đồng euro. Đổi lại, Hy Lạp phải cắt giảm chi tiêu và nâng thuế mạnh tay.   

Năm 2015, ông Tsipras bị buộc phải đồng ý các điều kiện ngặt nghèo hơn để có gói cứu trợ thứ 3. Hy lạp đã tuân thủ kế hoạch, và nền kinh tế đang tăng trưởng trở lại sau nhiều năm suy thoái. Ủy ban châu Âu (EC) dự báo nước này tăng trưởng 1,6% năm nay và 2,5% trong hai năm sau đó.  

Năm ngoái, ông Tsipras từng khiến nhiều chủ nợ quốc tế nổi giận vì thông báo chia 600 triệu euro cho người về hưu. Tuy nhiên năm nay, việc này có vẻ đã được hai bên thống nhất.

Ông Tsipras cho biết 720 triệu euro sẽ được chia cho gần 3,4 triệu người có thu nhập thấp và trung bình. Khoản tiền cụ thể sẽ tùy vào quy mô và thu nhập từng hộ gia đình. 315 triệu euro sẽ được chia cho người về hưu dưới dạng trừ vào chi phí chăm sóc y tế.

Ý kiến của bạn

Bình luận