Huyền thoại ngành ô tô qua đời ở tuổi 94

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nhân 04/07/2019 10:28

Là con trai của những người nhập cư vào Mỹ từ Italy, lớn lên trong cảnh bần hàn, Iacocca đã trở thành một trong những giám đốc quyền lực nhất và nổi tiếng nhất ở Detroit.

 

106000272-1562114989878gettyimages-55953597-156212
Iacocca đã trở thành một trong những giám đốc quyền lực nhất và nổi tiếng nhất ở Detroit.

Lido Anthony Iacocca, huyền thoại của ngành ô tô thế giới thường được biết đến với tên gọi ngắn gọn hơn là "Lee", vừa qua đời ở tuổi 94.

Tháng 12/1970, ông trở thành Chủ tịch của Ford Motor. Sau khi bị sa thải vì xung đột với người thừa kế của tập đoàn Ford, Henry Ford II, Iacocca gia nhập Chrysler khi hãng này đang bên bờ phá sản. Với tài năng kinh doanh cũng như khả năng thể hiện bản thân, ông đã đem về cho Chrysler khoản vay liên bang giúp hãng thoát khỏi cảnh phá sản năm 1980.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Iacocca in đậm dấu ấn trong 3 loại xe đã trở thành biểu tượng. Ông được nhiều người coi là "cha đẻ" của chiếc Ford Mustang, cũng như dòng K-Car đã giúp Chrysler thoát khỏi những khó khăn về tài chính. Cùng với Hal Sperlich, người đồng nghiệp cũ ở Ford đã theo ông sang Chrysler, Iacocca cũng là người có công lớn cho sự thành công của minivan – dòng xe từng mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba ở Detroit trong nhiều năm.

Trong những năm cuối cùng làm việc tại Chrysler, Iacocca ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho công việc từ thiện, trong đó nổi bật nhất là nỗ lực sửa chữa Tượng nữ thần tự do và Ellis Island, cảng nhập cư ở New York Harbor nơi cha mẹ ông đặt chân đến đầu tiên khi đến Mỹ.

Iacocca trở nên nổi tiếng không chỉ bởi cương vị là Chủ tịch và CEO của Chrysler mà còn bởi câu nói ông thường xuyên sử dụng khi xuất hiện trong các quảng cáo của hãng trên tivi: "Nếu như bạn có thể tìm thấy 1 chiếc xe tốt hơn, hãy mua nó".

Từng có thời kỳ ông bị hội đồng quản trị của Chrysler sa thải. Sau đó ông bất ngờ hợp tác cùng tỷ phú Kirk Kerkorian trong nỗ lực thâu tóm công ty vào năm 1995 nhưng thất bại. 1 thập kỷ sau Iacocca mới quay trở lại Chrysler. Năm 1999, ông từng cố gắng thành lập công ty xe điện tại Chrysler nhưng sau đó lại tập trung chủ yếu vào công việc viết lách và làm từ thiện.

Iacocca đã kết hôn 3 lần, trong đó cuộc hôn nhân gần nhất kết thúc vào năm 1994. Những năm cuối đời, ông sống tại Bel Air, Los Angeles. Con gái ông cho biết ông đã mắc kệnh Parkinson, ông sống cùng 2 con gái và 8 đứa cháu.

Ý kiến của bạn

Bình luận