Hủy bản án vụ nguyên trung úy công an buôn lậu xe ôtô

Đường dây nóng 26/10/2016 05:27

Xét thấy còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ, HĐXX phiên phúc thẩm ra quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại.

buonlauxegian
Các bị cáo từ bìa phải sang: Vinh, Nguyên, Thạnh và Lam. Ảnh: Thăng Long. 

Ngày 25/10, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm vụ án buôn lậu đối với các bị cáo Nguyễn Giang Lam (40 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, nguyên cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM), Nguyễn Quang Vinh (33 tuổi, ngụ quận 7), Trần Phước Thạnh (48 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh), Trần Thái Nguyên (33 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) cùng làm dịch vụ thủ tục xuất nhập khẩu.

Theo bản án sơ thẩm, từ tháng 1/2011 đến 12/2012, lợi dụng chính sách của nhà nước đối với người Việt định cư ở nước ngoài khi về nước được nhập một xe ôtô để sử dụng, Vinh, Thạnh, Nguyên cùng với Lam tổ chức buôn lậu xe ôtô từ Mỹ về Việt Nam. Để hợp thức hóa, nhóm này thuê 54 Việt kiều hồi hương đứng tên nhập khẩu ôtô, làm giả thủ tục, hồ sơ xuất nhập cảnh để hợp thức hóa hồ sơ nhằm thu lợi bất chính.

Lợi dụng chức vụ, Lam trực tiếp ký xác nhận tình trạng Việt kiều hồi hương để họ được nhập hộ khẩu xe về nước. Ngoài ra vị cán bộ này còn cùng Vinh lên kế hoạch và thực hiện việc đóng dấu khống xuất nhập cảnh trên hộ chiếu của 36 Việt kiều dù những người này không hề xuất cảnh. Lam nhận 360.000 USD tiền giới thiệu 36 người nói trên từ Vinh.

Vinh, Thạnh, Nguyên trực tiếp thuê các Việt kiều rồi làm hồ sơ khống xuất nhập cảnh để buôn lậu xe, thu lợi bất chính hơn 1,5 tỷ đồng.

Trong số 54 Việt kiều được thuê đứng tên nhập khẩu ôtô trái pháp luật đã có 22 người tự nguyện nộp lại hơn 900 triệu đồng và 4.300 USD để khắc phục hậu quả. Cơ quan điều tra đã kê biên 38 ôtô nhập vào Việt Nam trái phép, số còn lại đã ủy thác cho cơ quan điều tra các tỉnh, thành phố thi hành lệnh kê biên.

Tại phiên xét xử phúc thẩm, HĐXX nhận định vẫn chưa làm rõ ai là người chủ mưu của vụ án. Bên cạnh đó lời khai giữa các bị cáo còn có những điểm mâu thuẫn, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và vi phạm tố tụng nên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại.

Trước đó, ngày cuối tháng 12/2015, tại phiên tòa sơ thẩm Lam bị tuyên 16 năm tù, Thạnh 12 năm tù, Vinh 16 năm tù và Nguyên 9 năm tù cùng về tội Buôn lậu.

Ý kiến của bạn

Bình luận