Hút thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc 25 loại bệnh tật

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Xã hội 17/11/2020 11:06

Hút thuốc lá điện tử không giúp cai thuốc lá truyền thống và cũng không an toàn như những lời giới thiệu, quảng cáo từ các công ty thuốc lá.

thuoc-la-dien-tu-co-thuc-su-an-toan-nhu-quang-cao1
Thuốc lá điện tử không thực sự an toàn như những lời quảng cáo (Ảnh minh họa)

Theo GS.BS Ngô Quý Châu - Giám đốc Trung tâm Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai, nhiều người tin rằng hút thuốc lá điện tử giúp người hút giảm sự thèm nicotine. Nhưng hiện chưa có bằng chứng cho thấy điều này. Cơ quan quản lý Thực phẩm - Dược phẩm Mỹ không chấp thuận đây là một phương pháp hỗ trợ cai thuốc.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trong khói thuốc lá điện tử vẫn chứa formaldehyde, benzene, nitrosamines (chất gây ung thư), acetaldehyde, và chất gây ung thư khác. Vì vậy, người hút trực tiếp có nguy cơ mắc hơn 25 loại bệnh tật như ung thư phổi, thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não, ung thư dạ dày... hay gây ra các vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như: vô sinh, liệt dương, dạ dày.

Do đó, nhiều người hiểu lầm thuốc lá điện tử không đốt cháy thuốc lá nên khói không chứa các chất độc hại, nhưng thực tế vẫn có chứa các thành phần hóa chất có thể gây ung thư.

Đồng thời, thành phần của chất lỏng sử dụng trong thuốc lá điện tử thường bao gồm: nicotine, nước, propylene glycol, glycerine, hương liệu, một số chất hóa học, kim loại nặng. Nicotine trong sản phẩm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở lứa tuổi thanh thiếu niên, thậm chí gây tổn thương bào thai, dẫn đến cân nặng sơ sinh thấp, tăng nguy cơ đẻ non, hội chứng đột tử ở trẻ.

Nhiều phân tích cho thấy, người không hút thuốc lá khi phơi nhiễm thụ động với hơi thuốc lá điện tử hấp thu lượng nicotine tương đương với khói thuốc thông thường. Thành phần không khí ở nơi có người hút thuốc lá điện tử gia tăng đáng kể lượng nicotine trên tất cả các bề mặt, nồng độ chất gây ung thư hydro carbua tăng 20%, kim loại nặng như cadmium, chì, kẽm tăng gấp 2,4 lần.

Ý kiến của bạn

Bình luận