Hướng dẫn sử dụng hợp lý chân côn

Lái xe an toàn 25/12/2016 06:16

Phần đông những lái mới đều có thói quen giữ hờ chân trái trên bàn đạp côn để xử lý các tình huống. Tuy nhiên, đây chưa hẳn là cách dùng chân côn đúng cách.

48-0a55

Thói quan sử dụng chân côn

So với xe số tự động thì chân côn vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm của xe số sàn. Nếu lái xe biết cách sử dụng thì chân côn sẽ phát huy được những ưu điểm của mình. Trong khi đó, nếu lái xe chỉ đạp chân côn khi thay đổi số thì chưa tận dụng được ưu thế của nó. Khi chạy ở đường xấu bạn nên cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng hay giật. Khi vượt chướng ngại vật trong phố, chỗ đông người bạn nên rà côn để an toàn.

Nếu biết cách sử dụng thì chân côn là ưu điểm của xe số sàn

Đa số các tài mới đều có thói quen giữ hờ chân trái trên bàn đạp côn để xử lý các tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, ít ai biết được là động tác tưởng chừng như vô hại này là nguyên nhân chính gây hại đến bộ côn và hộp số xe nhiều hơn cả những thao tác ra côn gắt, khiến máy xe tắt đột ngột hay đi tua cao ở số thấp.

Khi sử dụng côn, những yếu tố làm côn mau mòn không phải là do dùng nhiều hay chạy rà côn mà chính là bạn cho côn tiếp xúc với bánh đà của máy một cách đột ngột hoặc tốc độ bánh đà của máy và sơ cấp ly hợp tiếp xúc không cùng vận tốc hoặc tốc độ xe với vòng tua máy không phù hợp. Khi đạp hoặc nhả côn, nếu xe của bạn không khựng lại hay vọt tới có nghĩa là bạn thao tác đúng, khi nhả côn mà tiếng máy không thay đổi, tốc độ xe vẫn di chuyển êm ái là được.

Vậy làm thế nào để bảo vệ côn khi sử dụng xe số sàn?

66-6bc8

Sử dụng chân côn khi lên hoặc xuống số

Hãy chỉ sử dụng đến chân côn khi cần thiết, đó là khi lên hoặc xuống số. Thời gian còn lại hãy cho bàn chân nghỉ ngơi ở khoảng không gian ở bên trái chân côn. Bạn có thể côn trong những tình huống de hoặc chạy chậm trong lúc kẹt xe, leo dốc cao. Hạn chế rà côn quá lâu, rà côn ở vòng tua cao vì dễ gây cháy bộ côn. Bạn cũng không nên lạm dụng việc đạp côn cùng với thắng xe và chỉ đạp côn cùng với thắng khi vòng tua nhỏ hơn mức 800 vòng/phút là hợp lý.

Ý kiến của bạn

Bình luận