Hướng dẫn làm sạch các loại vô lăng khác nhau

Tác giả: theo banxehoi.com

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 19/08/2019 07:29

Người dùng nên bỏ túi các hướng dẫn làm sạch các loại vô lăng khác nhau bởi vì chúng được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau và mỗi chất liệu đều có những điều nên và không nên làm khi vệ sinh. Theo đó, việc vệ sinh đúng cách vừa làm cho xe đẹp hơn mà góp phần tăng tuổi thọ nội thất cũng như cảm giác bẻ lái thoải mái, mát tay hơn.


Việc làm sạch các loại vô lăng khác nhau là điều người dùng nên nắm rõ. Như đã biết, công việc làm sạch nội thất xe có thể rất khó khăn, đặc biệt là loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, mồ hôi và nhờn cơ thể bám trên vô lăng. Vô lăng là một trong những bộ phận xe mà bạn chạm vào nhiều nhất nên rất bẩn. Ngay cả những người thường xuyên sử dụng kem dưỡng da cho tay cũng có thể làm cho tay lái bị bẩn. Rửa vô lăng chỉ với nước không sạch được hoàn toàn vì bụi bẩn tích tụ có thể là quá nhiều. Mặt khác, sử dụng hóa chất lại gây nguy hiểm nếu bạn không hiểu rõ liệu hóa chất có làm hỏng chất liệu vô lăng hay không. Do đó, điều cần lưu ý là phải xác định đúng chất liệu vô lăng.

Có nhiều loại chất liệu vô lăng khác nhau, trong đó có nhựa, polyurethane hoặc giả da, nhựa tổng hợp, gỗ tự nhiên và da. Mỗi chất liệu đều có điều nên và không nên làm khi vệ sinh. Để xem loại vật liệu được sử dụng cho vô lăng của bạn, hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng xe. Cần nhớ rằng chất liệu polyurethane có bề ngoài và cảm giác sờ vào như da thật, vì vậy người dùng cần phải phân biệt một cách chắc chắn.

1. Nhựa dẻo (plastics)

Hướng dẫn làm sạch các loại vô lăng khác nhau - Nhựa chỉ sạch là được

Vô lăng làm bằng nhựa thường được tìm thấy trong những mẫu xe cấp thấp. So với những chất liệu khác, vô lăng dạng này dễ lau chùi hơn nhiều vì chỉ cần xà phòng, nước và vải khô. Bạn hãy phun xà phòng lỏng lên bề mặt, rửa sạch bằng nước và lau khô bằng vải sạch.

2. Nhựa tổng hợp 

Hướng dẫn làm sạch các loại vô lăng khác nhau - Sạch nhưng bám chắt là được

 Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô, mọi người thường nhầm nhựa tổng hợp là nhựa dẻo, nhưng điều này hóa ra lại tốt vì bạn có thể làm sạch cả hai chỉ bằng xà phòng và nước với các bước tương tự như mục 1. Mặc dù vậy, hãy lưu ý rằng việc sử dụng chất đánh bóng đối với nhựa tổng hợp có thể làm bề mặt trở nên trơn hơn so với mong muốn. Do đó, tốt hơn hết là không sử dụng bất kỳ chất đánh bóng nào.

3. Gỗ tự nhiên

Hướng dẫn làm sạch các loại vô lăng khác nhau - Sạch rồi đánh bóng bảo dưỡng

Hiếm thấy một mẫu xe có vô lăng làm bằng gỗ thật. Nếu xe của mình có vô lăng làm từ chất liệu này, người dùng cần đánh bóng gỗ để làm sạch và bảo vệ. Cẩn thận đừng đặt quá nhiều áp lực lên bề mặt vì có thể làm trầy xước lớp hoàn thiện của gỗ. Khăn làm bằng sợi microfiber là công cụ tốt nhất để vệ sinh vô lăng dạng này vì sợi microfiber được thiết kế để ngăn ngừa thiệt hại do cọ xát hoặc trầy xước.

4. Polyurethane/giả da

Hướng dẫn làm sạch các loại vô lăng khác nhau - Đảm bảo loại bỏ hẵn hóa chất khỏi các khu vực dễ bám

Polyurethane (đôi khi được gọi là giả da) là loại vô lăng phổ biến nhất. Bên cạnh việc làm sạch bằng xà phòng và nước, chúng ta cũng có thể sử dụng hóa chất. Hãy chắc chắn rằng bạn làm sạch một cách kỹ lưỡng vì vô lăng làm từ polyurethane thường đi kèm với các mũi khâu giả nên có thể dễ dàng tích tụ bụi bẩn.

5. Da thật

Hướng dẫn làm sạch các loại vô lăng khác nhau - Da thật nên phải nhẹ nhàng, dùng đồ chuyên dụng

Da thật thường được tìm thấy trên các biến thể đầu bảng của ôtô. Sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng được khuyên dùng bởi vì làm sạch bằng xà phòng và nước có thể làm hỏng tính toàn vẹn của da. Nhớ xịt chất tẩy rửa lên vải (hoặc khăn microfiber) chứ không xịt trực tiếp lên vô lăng. Tránh sử dụng quá nhiều lực tác động để loại bỏ bụi bẩn tích tụ vì bạn có thể làm trầy xước bề mặt vô lăng. Người dùng cũng cần phải để hóa chất khô trước khi sử dụng.

Ý kiến của bạn

Bình luận