"Hung thần" xe tải hạng nặng "trốn" trạm thu phí, TNGT rình rập người dân

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 29/06/2018 08:07

Những ổ voi, sống trâu và các đoạn “lên thác, xuống ghềnh” khúc khuỷu trên tuyến trở thành nỗi ám ảnh của bất cứ người dân khi có dịp đi qua đây.


 

Image7
Xe nối đuôi nhau chạy qua đê Phù Đổng để tránh trạm thu phí Hà Nội - Bắc Giang

Ngày 17/10/2017, tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang chính thức thu phí với mức từ 35.000 - 200.000 đồng/lượt, tùy loại xe. Trước mức phí này, cánh tài xế đã ồ ạt "mở đường” trốn trạm. Điều đó không những khiến Nhà nước thất thu ngân sách mà còn làm cho tỉnh lộ 179 và tuyến đê Phù Đổng xuống cấp trầm trọng khi hàng đoàn xe container, xe tải nặng trốn phí rầm rập đi qua.

Chiều ngày 28/6/2018, có mặt tại tỉnh lộ 179 và tuyến đê Phù Đồng, chúng tôi ghi nhận, từng đoàn xe tải khổ lớn lặc lè nối đuôi nhau qua lại trên tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng.

Chỉ trong khoảng một giờ quan sát, theo ghi nhận của PV, đã có hàng trăm lượt xe “Hổ vồ", container... nườm nượp đan xen như mắc cửi trên con đường này. Những ổ voi, sống trâu và các đoạn “lên thác, xuống ghềnh” khúc khuỷu trên tuyến đã trở thành nỗi ám ảnh của bất cứ người dân nào mỗi khi có dịp đi qua đây.

Thậm chí, do lo sợ bị sập gầm, các tài xế xe con, xe máy cũng cố tìm đường khác để đi thay vì thử thách nỗi sợ hãi trên con đường đầy bụi bặm.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ có tình trạng này là bởi những chiếc xe nói trên đang cố trốn trạm thu phí BOT Hà Nội - Bắc Giang. 

Image5
Xe ngược xuôi chạy qua đường đê Phù Đổng - đường tỉnh 179

Anh Vũ Văn Hùng - lái xe tải 99C-250.xx phân trần: “Cũng chẳng sung sướng gì. Đường vừa xấu, vừa xa hơn, lại nơm nớp bị TTGT, CSGT xử phạt. Nhưng xét cho cùng vẫn còn đỡ hơn nhiều so với khoản tiền đi qua trạm”.

Anh Hùng cho biết, kể từ khi trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang chính thức thu phí, giới tài xế các anh đã truyền tai nhau một bản đồ được gọi vui là “bản đồ máu”. Tại đó, những con đường có thể trốn được Trạm thu phí số 1 được chỉ dẫn tỉ mỉ, dẫu có thể dài hơn gấp rưỡi.

“Có một con đường độc đạo trốn vé dành riêng cho xe tải. Cánh xe tải chúng tôi nếu đi từ Hà Nội về Bắc Giang, đến đi qua cầu Phù Đổng sẽ rẽ vào hướng đê Phù Đổng rồi vòng vào tỉnh lộ 179, đi theo tỉnh lộ này sẽ ra đến cầu vượt Đại Đồng (huyện Từ Sơn, Bắc Ninh) rồi hoà vào mạng lưới đường cao tốc. Như thế là thoát trạm. Ở đoạn ngược lại, chúng tôi cũng chọn đường tương tự”, anh Hùng chia sẻ.

Image4
Đê Phù Đổng là con đường "độc đạo" giúp cánh lái xe trốn trạm soát vé

Mặc dù, dọc đường Phù Đổng - Cầu Trạc, đường 179, rất nhiều đoạn đã được cắm biển hạn chế xe trọng tải từ 5 đến 10 tấn nhưng các xe ben, xe tải lớn vẫn nườm nượp lưu thông.

Nguy hiểm hơn, đoạn đường Phù Đổng - Cầu Trạc có Trường tiểu học và THCS Phù Đổng với hàng trăm học sinh thường xuyên đặt trong tình trạng báo động về trật tự an toàn giao thông. 

Việc xuất hiện hàng nghìn lượt xe tải trọng lớn, rầm rập đi lại ngày đêm trên đê Phù Đổng, và tỉnh lộ 179 (đoạn qua địa phận xã Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội) đã dẫn đến một hệ quả nhãn tiền là con đường này ngày một oằn mình sụt lún, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống các hộ dân kế cận.

Image24
Biển hạn chế tải trọng được "giăng" khắp nơi, song lái xe vẫn bất chấp vi phạm

 

Image13
Từng đoàn xe "hồ vô" từ 50 - 70 tấn, cơi nới thành thùng thi nhau "băm nát" cầu Chạc và tỉnh lộ 179 đi qua địa bàn xã Phù Đổng

Trao đổi với Tạp chí Giao thông vận tải, ông Trần Xuân Tĩnh, Chủ tịch UBND xã Phù Đổng thừa nhận tình trạng trên và nói: “Số lượng xe quá tải đi qua đê Phù Đổng và tỉnh lộ 179 tăng đột biến theo từng ngày, bởi các lái xe trốn vé. Mặc dù đã cắm biển cấm xe theo giờ, cấm xe quá tải trọng nhưng lực lượng công an xã không đủ thẩm quyền để tiến hành xử phạt”.

Ông Tĩnh cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, trên tuyến đường đã xảy ra trên 20 vụ TNGT khiến 1 người chết (trước kia cả năm mới xảy ra 4-5 vụ), không kể các trường hợp va chạm nhỏ hoặc tự giải quyết xảy ra thường xuyên, có ngày tới 4 vụ. Ngoài ra có 2 vụ xe tải lật xuống mương. Cơ sở hạ tầng giao thông bị xuống cấp hư hỏng nặng, xuất hiện nhiều ổ gà, nhiều hố sâu lún nứt, mặt đê bị vỡ sạt sang hai bên, dễ gây lật xe ô tô tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao, 5 cột điện chiếu sáng trên tuyến đê bị đổ, dây điện nhiều lần bị đứt gây nguy hiểm tính mạng người dân”. 

Image17
Xe tải hạng nặng lộng hành khiến nhiều tuyến đường dân sinh trên địa bàn xã Phù Đổng rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khói bụi và ô nhiễm "bủa vây" cuộc sống người dân
Image26
Lòng đường hẹp, mật độ xe tải hoạt động dày đặc là nguyên nhân gây tai nạn giao thông trên các tuyến đường 

“UBND xã đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng có phương án xử lý các vi phạm về ATGT theo quy định, có giải pháp cấm xe lưu thông: “Trước mắt, vào giờ cao điểm, công an xã vẫn phải túc trực tại các điểm đầu vào đường để phân luồng, điều tiết giao thông trong giờ cao điểm”, ông Tĩnh nói thêm.

Trước tình trạng xe tải hạng nặng vì trốn trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang phá nát đường dân sinh trên địa bàn xã Phù Đổng đã gây bức xúc trong dư luận xã hội và người dân. Thực trạng này không phải vừa diễn ra trong ngày một, ngày hai, mà đã từ nhiều năm trước và các ban, ngành chức năng thành phố Hà Nội biết rõ mười mươi. Vấn đề đặt ra là tình trạng “thờ ơ” trước tính mạng và cuộc sống của người dân xã Phù Đổng sẽ còn kéo đến bao giờ? Trách nhiệm này thuộc về ai khi tính mạng người dân luôn bị đặt dưới "lưỡi hái" tử thần trước mối đe dọa về TNGT?

Mời quý độc giả xem tiếp phần 2 của vệt phóng sự điều tra, dấu hiệu bất thường trong kiểm tra xử lý xe quá tải của các lực lượng chức năng phụ trách địa bàn huyện Gia Lâm.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận