Hứng chịu ảnh hưởng của siêu bão, giá dầu về đáy 1 tháng

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 29/08/2017 19:13

Giá dầu giao sau hôm thứ Hai (28/8) về mức thấp nhất trong vòng 1 tháng, giới đầu tư nhận định việc đóng cửa các nhà máy lọc dầu dọc Vịnh Mexico

harvey2_gphu

Bão Harvey đã gây ngập lụt trên diện rộng ở vùng Texas. Ảnh: Reuters

 Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 10 giảm 1,3 USD, tương đương 2,7%, còn 46,57 USD/thùng – mức đóng cửa thấp nhất kể từ 24/7.

Trong khi đó, giá xăng giao tháng 9 tăng 4,6 cent, tương đương 2,7%, lên 1,712 USD/gallon – mức cao nhất kể từ 17/4.

Tính đến sáng 28/8, khoảng 18,9% sản lượng dầu ở Vịnh Mexico, tương đương 331.370 thùng/ngày đã bị dừng khai thác, theo số liệu của Chính phủ Mỹ.

Về mặt khai thác dầu, cơn bão Harvey không gây thiệt hại nhiều như các cơn bão lịch sử khác như Katrina và Rita năm 2005, vốn làm sụt giảm sản lượng 1,5 triệu thùng/ngày, theo James Williams, chuyên gia năng lượng tại WTRG Economics.

Nhưng về hoạt đồng lọc dầu, Harvey là một cơn bão gây thiệt hại lớn do lượng mưa và ngập lụt, Williams nhận xét.

Gia xăng giao sau đã vọt lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 4 sau khi Harvey - hiện đã suy yếu thành bão nhiệt đới – khiến 15% công suất lọc dầu của Mỹ phải đóng cửa, và sẽ có thêm nhà máy phải dừng hoạt động trong thời gian tới.

Nhà máy lọc dầu Baytown của Tập đoàn Exxon Mobil, một trong những nhà máy lớn nhất ở Mỹ với công suất chế biến 584.000 thùng dầu thô/ngày, đã phải đóng cửa do bão.

Tình trạng này có thể tồi tệ thêm trước khi được cải thiện, nhất là nếu ảnh hưởng của bão lan sang vùng Louisiana, theo Brian Youngberg, chuyên gia phân tích năng lượng cấp cao tại Edward Jones.

Sẽ phải mất nhiều tuần, thậm chí vài tháng để đưa các thiết bị điện tới để giải quyết hậu quả của ngập lụt. Cơn bão Harvey đã đi xuyên tâm hạ tầng ngành dầu mỏ của Mỹ, do bờ biển Texas có đến 30% công suất lọc dầu của nước này.

Trong khi đó, Youngberg cho biết giá dầu Brent nhận được hỗ trợ từ việc sản lượng dầu ở Libya giảm, dẫn đến việc chênh lệch giữa giá dầu WTI và Brent lên mức 5 USD hôm thứ Hai.

Giá dầu Brent giao tháng 10 giảm 52 cent, tương đương 1%, xuống 51,89 USD/thùng.

Ý kiến của bạn

Bình luận