Hợp long cầu Vàm Cống kết nối giao thông khu vực Mê Kông

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
29/09/2017 13:43

Cầu Vàm Cống là một trong hai cây cầu dây văng lớn tại khu vực ĐBSCL và hình thành trục đường thứ hai tại đây.

DSC08103
Lãnh đạo các đơn vị tiến hành nghi thức hợp long cầu Vàm Cống

Sáng nay (29/9) Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp và UBND Tp. Cần Thơ tổ chức lễ hợp long cầu Vàm Cống thuộc Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Cầu Vàm Cống được khởi công từ tháng 9/2013 và sau 4 năm thực hiện cây cầu đã chính thức được hợp long. Đây là cây cầu lớn nhất của dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông và là cầu thứ 2 sau cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu thuộc địa phận huyện Lấp Vò, Đồng Tháp và quận Thốt Nốt, Tp. Cần Thơ cách bến phà Vàm Cống khoảng 1,5km về phía hạ lưu và cách cầu Cần Thơ khoảng 48km về phía thượng lưu.

DSC08017
Ông Trần Văn Thi - Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long phát biểu tại buổi lễ 

Theo ông Trần Văn Thi - Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long - Bộ Giao thông Vận tải cho biết, công trình cầu Vàm Cống là một phần quan trọng trong Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực đồng bằng sông Cửu Long, và toàn miền Nam. Bên cạnh đó, việc hoàn thành cầu Vàm Cống và tuyến Lộ Tẻ-Rạch sỏi sẽ hình thành trục dọc cao tốc thứ 2 nối từ TP.HCM đến TP.Rạch Giá (Kiên Giang) là N2-cầu Cao Lãnh-cầu Vàm Cống-Lộ Tẻ-Rạch Sỏi. Như vậy, thời gian đi từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây sẽ được rút ngắn đáng kể, đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm ùn tắc hiệu quả. Toàn bộ công trình sẽ được hoàn thành trong năm 2017.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Dương chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cũng đã gửi lời cám ơn sâu sắc đến chính phủ, và các bộ ban ngành đã quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thiện dự án. Đây là cầu thứ hai bắc qua sông hậu và cũng là cây cầu thứ 2 trên địa bàn tỉnh có quy mô lớn và có ý nghĩa vô cùng đối với hàng nghìn người dân đang sinh sống trên địa bàn.

Chúng tôi tin rằng sau khi dự án hoàn thành, Đồng Tháp sẽ trở mình và cùng phát triển với các địa phương xung quanh khu vực. Đại diện UBND tỉnh cũng xin gửi lời cám ơn sâu sắc đến bà con nhân dân trong vùng dự án đã tạo điều kiện thuận lơi để dự án được hoàn thiện đúng tiến độ.

DSC08060
Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp tặng bằng khen cho các thành viên của Tổng công ty Cửu Long

Được biết, dự án dự án cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu và đường dẫn 02 đầu cầu được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 990/QĐ-BGTVT ngày 15/4/2013 với TMĐT là 7.341 tỷ đồng trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc là 260 triệu USD (thông qua Nhà tài trợ là Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn quốc - EDCF) và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước cấp. Cơ quan chủ quản dự án là Bộ GTVT, Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long là đơn vị trực tiếp quản lý dự án. Đơn vị Tư vấn thiết kế & giám sát là liên danh Dasan – Kunhwa – Pyunghwa (Hàn Quốc), Nhà thầu chính thi công là liên danh GS E&C và Hanshin (Hàn Quốc).

Ý kiến của bạn

Bình luận