Honda NR - Siêu mô tô độc đáo nhất trong lịch sử Honda

Tác giả: xedoisong

saosaosaosaosao
Đánh giá 10/01/2018 15:44

Dù đã 26 năm trôi qua, tuy nhiên với việc tiên phong ứng dụng các giải pháp kỹ thuật độc đáo, Honda NR vẫn được coi là mẫu superbike độc đáo nhất

 

xedoisong_honda_nr_4_rfsf

Honda NR bản thương mại bên cạnh xe đua NR750.

Trước khi chiếc RC213V-S xuất hiện, Honda NR cũng từng giữ danh hiệu là mẫu mô tô thương mại đắt nhất của Honda, khi có giá tới 50.000 USD khi được bán ra. Xuất hiện lần đầu vào năm 1990 tại giải đua Suzuka, NR là mẫu xe thương mại duy nhất, và cũng là cuối cùng trong series superbike New Racing của Honda. Tới năm 1992, hãng đã sản xuất tổng cộng 300 chiếc NR thương mại.

Câu chuyện về Honda NR được bắt đầu từ cuối thập niên 70, khi Honda muốn quay trở lại giải Moto GP sau khi rời khỏi cuộc chơi này vào những năm 60. Trong thời gian Honda vắng mặt, những chiếc xe đua sử dụng động cơ 2 kỳ đã "làm trùm" tại giải MotoGP bởi hiệu suất cao hơn máy 4 kỳ của chúng. Trong khi đó, Honda từ lâu đã tập trung vào việc phát triển động cơ 4 kỳ, chính vì vậy hãng đã tìm cách tạo ra một mẫu xe 4 kỳ với khả năng đạt công suất cao, có thể đánh bại được các đối thủ Nhật Bản khác sử dụng máy 2 kỳ.

Tiếp bước những mẫu xe đua trong thập niên 60, ban đầu Honda định tăng số xi-lanh của động cơ để nhằm tăng công suất. Tuy nhiên vào thời điểm đó, tham vọng này của hãng đã bị dập tắt bởi điều luật của MotoGP chỉ cho phép động cơ có tối đa 4 buồng đốt. "Cái khó ló cái khôn", các kỹ sư Honda đã sáng tạo ra một giải pháp "lách luật" thông minh và chưa từng được áp dụng trên xe đua trước đó: tạo ra một động cơ V8 trá hình 4 xi-lanh.

Để làm được điều này, động cơ mới của Honda có các trái piston hình oval, được nối với trục khuỷu qua 2 tay biên và sử dụng 8 van/xi-lanh. Với tổng cộng 4 piston, 8 tay biên và 32 van, động cơ mới của Honda có cấu trúc đầy phức tạp dù chỉ có kích thước tương đương với các cỗ máy 4 xi-lanh bình thường. Tuy nhiên, chính bởi sự rắc rối của nó, Honda đã mất rất nhiều thời gian để phát triển và khắc phục các lỗi kỹ thuật khác nhau - khiến nhiều người đùa rằng tên gọi "NR" của dự án là chữ "Never Ready" (không bao giờ sẵn sàng) viết tắt, thay vì là "New Racing".

Vào năm 1979, mẫu xe đua MotoGP đầu tiên với động cơ V4 oval là NR500 đã lần đầu có mặt trên đường đua MotoGP, sau khi Honda đã đạt được những mục tiêu đề ra. Ở vòng tua máy hơn 20.000rpm, NR500 đạt công suất 130 mã lực. Tuy nhiên, động cơ này cũng không giúp cho NR500 và Honda giành được ưu thế tại giải MotoGP, dẫn tới việc hãng chán nản và quay trở lại sử dụng máy 2 kỳ với chiếc NS500 vào năm 1982. Kể từ đó cho tới năm 2002, Honda đã không ngừng sử dụng động cơ 2 kỳ trên xe đua MotoGP.

Tới khoảng năm 1987, công nghệ xi-lanh hình oval tiếp tục được Honda áp dụng trên chiếc NR750 dành cho các giải đua đường dài. Tuy nhiên, cũng giống như NR500 trước đó, mẫu xe này cũng chỉ tham gia vào một số cuộc đua trước khi chìm vào quên lãng. Honda đã tận dụng những gì đã thu được từ dự án NR, đồng thời tích hợp thêm nhiều công nghệ đi trước thời đại để tạo ra phiên bản NR thương mại duy nhất, kết thúc hơn 1 thập niên phát triển công nghệ piston oval.

Honda NR là một mẫu xe hiện đại và đặc biệt, nhưng động cơ mới chính là điểm khiến nó trở nên khác biệt với mọi chiếc mô tô khác trên đường. Trên thực tế, khối động cơ V4 làm mát bằng chất lỏng có những piston hình thuôn thay vì oval chuẩn. Cũng giống như những mẫu xe đua trước đó, NR phiên bản thương mại có 2 bugi cùng 8 van/xi-lanh. Nó là một trong những mẫu xe đầu tiên của Honda được trang bị công nghệ phun xăng điện tử PGM-FI - thứ đã được "phổ cập hóa" ngày nay nhưng lại rất xa lạ với mô tô cách đây 26 năm.

Có vòng tua cực đại giới hạn ở 15.000rpm, Honda NR có thể đạt công suất lên tới 125 mã lực. Con số này tương đối cao vào thời điểm đó nhưng vẫn khá khiêm tốn so với tiềm năng thực sự của động cơ V4. Trên thực tế các phiên bản thử nghiệm của NR có công suất lên tới 140 mã lực, trong khi chiếc xe đua NR750 trước đó mạnh tới hơn 160 mã lực. Ngoài những piston hình oval, NR750 còn là một mẫu xe xuất sắc ở nhiều mặt khác.

Với ý tưởng tạo ra bộ khung gọn nhẹ như một mẫu xe 125cc để "nhồi" vào nó động cơ 750cc, các kỹ sư của Honda đã thiết kế cho NR kết cấu khung nhôm xuất sắc, giúp nó có được cảm giác điều khiển tuyệt diệu - đặc biệt khi kết hợp với hệ thống phuộc đỉnh cao. Trong đó, phuộc trước Showa của xe có dạng ngược up side down - thứ thường chỉ xuất hiện trên các mẫu xe đua chuyên nghiệp vào thời kỳ đó. Phuộc sau monoshock nối thân xe với gắp đơn - lại một chi tiết thiết kế khác lấy cảm hứng từ xe đua, với tác dụng chính là giúp thay bánh nhanh hơn.

Tuy nhiên, điểm ấn tượng đầu tiên khi nhìn vào chiếc xe lại là thiết kế cực kỳ đẹp mắt. Với các khe gió sắp đặt thông minh, những đường cong mềm mại và màu đỏ tươi bắt mắt, NR trông cực kỳ "sexy", tương tự như những siêu xe của Ferrari trong cuối thập niên 80 - đầu thập niên 90. Không chỉ đẹp mắt, bộ vỏ của NR còn có trọng lượng siêu nhẹ nhờ được làm từ sợi carbon và sợi thủy tinh. Chỉ riêng bộ vỏ này đã có giá trị lớn hơn nhiều so với giá của nhiều mẫu mô tô thương mại khác. Ngay cả kính chắn gió của xe cũng được tráng titan và có giá đắt hơn thu nhập của đa số người dân tại các nước phát triển vào năm 1992.

Trong điều kiện sử dụng thực tế, với trọng lượng ướt lên tới 244kg, Honda NR là một chiếc xe khá nặng. Điều này ảnh hưởng tới độ nhanh nhẹn của NR khi mất gần 4 giây để tăng tốc từ 0-100km/h dù nó vẫn có thể đạt tốc độ tối đa 257,3km/h. Bù lại, nó có cảm giác lái và khả năng điều khiển chính xác, hứng khởi hơn những chiếc superbike khác vào thời kỳ đó. Dù không phải là chiếc xe nhanh nhất, nhưng NR lại là một trong những chiếc Honda đẹp mắt nhất, tiên phong về công nghệ nhất từng được chế tạo.

Điểm khiến NR trở nên đặc biệt đó là sự đi trước thời đại của nó. Trong khi RC213V-S sau này chỉ đơn giản là một chiếc xe đua MotoGP được thay đổi để lưu thông trên đường phố, NR được tạo ra nhằm chứng minh tiềm lực kỹ thuật của Honda, cho thấy hãng không chỉ có khả năng tạo ra những mẫu xe bền bỉ với số lượng lớn mà còn cả những chiếc siêu mô tô tinh xảo. Các công nghệ siêu hiện đại đã được Honda áp dụng cho từng "ngóc ngách" trên NR, khiến nó trở thành một cỗ máy độc đáo và thú vị.

Ý kiến của bạn

Bình luận