Honda lần đầu ra mắt máy bay phản lực tại Nhật Bản

Sản phẩm 26/04/2015 09:52

Hãng sản xuất xe máy và ô tô nổi tiếng Honda vừa cho ra mắt chiếc máy bay phản lực thương mại đầu tiên của mình tại Nhật Bản vào ngày 23/4 vừa qua.


Máy bay phản lực thương mại đầu tiên của Honda ra mắt tại Nhật Bản

Máy bay phản lực thương mại đầu tiên của Honda ra mắt tại Nhật Bản

Mô tả về “đứa con cưng” của mình, Honda đã dùng 3 từ: tĩnh, nhanh và xanh.

Chiếc máy bay phản lực nhỏ gọn HondaJet vừa hạ cánh xuống sân bay Haneda, Tokyo vào ngày 23/4 vừa qua chính là đỉnh cao giấc mơ bấy lâu nay của người sáng lập hãng Honda – ông Soichiro Honda. Từ lâu ông Soichiro đã ao ước có được một chiếc máy bay trong dàn đội hình của Honda.

Trưởng phi hành đoàn của HondaJet, ông Michimasa Fujino cho biết ông mong muốn chiếc máy bay này có thể phổ biến rộng rãi ở Nhật Bản trong vòng vài năm tới. Từ trước đến nay, Nhật Bản được biết đến là nơi mà thị trường máy bay cá nhân gần như không tồn tại.

Hiện tại, chiếc máy bay cá nhân 6-7 chỗ này mới chỉ được bán ở Mỹ và châu Âu.

Nó có giá khởi điểm là 4,5 triệu USD (99 tỷ VND). Honda đã nhận được 100 đơn đặt hàng và công tác vận chuyển sẽ được bắt đầu vào cuối năm nay.

“Tôi biết mọi người đang làm việc rất vất vả để phá bỏ những rào cản,” ông Fujino nói. “Giấc mơ ấy không thể thành hiện thực trong một sớm một chiều mà đòi hỏi cả một quá trình.”

Trình bày về tầm quan trọng của máy bay cá nhân, ông Fujino nói rằng các quan chức Nhật Bản nếu muốn tiết kiệm thời gian thì nên sử dụng những chiếc chuyên cơ nhỏ gọn thay vì chuyên cơ xa xỉ.

Ngoài ra ông Fujino còn đánh giá Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác là thị trường tiềm năng của HondaJet. Theo dự đoán, nhu cầu của thị trường châu Á có thể sẽ vượt qua Nam Mỹ vào năm 2020.

Giấc mơ máy bay cá nhân của Honda bắt đầu được hiện thực hóa từ năm 1986, chỉ vài năm trước khi người sáng lập của hãng qua đời vào năm 1991.

Thiết kế của HondaJet được lấy cảm hứng từ một chiếc giày cao gót của thương hiệu Salvatore Ferragamo, khi chiếc giày ấy tình cờ lăn vào một nhà chứa máy bay ở sân bay Haneda.

Sau khi được xuất xưởng ở Bắc Carolina, Hoa Kỳ, HondaJet đã bay đến các sân bay của Nhật Bản, trong đó có sân bay Sendai và Kobe, trước khi đến tham dự một triển lãm hàng không ở Geneva, Thụy Sĩ.

Ông Fujino cho biết, HondaJet không chỉ tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn mà còn thể hiện sự vượt trội về độ tiết kiệm nhiên liệu và độ cao đạt được so với các máy bay tương tự của hãng Cessna, Mỹ hà Embraer, Brazil.

“Honda sinh ra là để thay đổi ngành công nghiệp hàng không, giống như cách mà nó đã thay đổi văn hóa ô tô của Mỹ,” Fujino nói.

Honda đã chiếm được cảm tình của biết bao người dân Mỹ bằng những chiếc Accord cùng nhiều mẫu xe khác. Xe của Honda không chỉ chinh phục thị trường Mỹ khó tính bằng sự phong cách mà còn bằng độ bền xuất sắc.

Dưới khối óc và tay nghề của các kỹ sư Honda, vô số chiếc xe, tàu thủy, máy cắt cỏ, xe máy và robot Asimo đã ra đời. Và nay, sự gia nhập vào thị trường hàng không của hãng đã được đánh dấu bằng chiếc HondaJet.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận