Hơn 400 người bị thương vì biểu tình phản đối tăng giá xăng ở Pháp

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Xã hội 21/11/2018 06:03

Rất nhiều người bị thương và một trường hợp thiệt mạng trong các cuộc biểu tình nổ ra trên khắp nước Pháp để phản đối tăng giá xăng dầu.

1we
Một chiếc xe cố xuyên qua những người biểu tình ở Donges, phía tây nước Pháp. Ảnh: Reuters.

 Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner cho biết đã có hơn 400 người bị thương và một người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình trên khắp nước Pháp diễn ra để phản đối tăng giá xăng dầu.

Theo chính phủ, 287.710 người đã tham gia vào 2.304 cuộc biểu tình chặn đường trên khắp nước Pháp. 282 người đã bị bắt vì có các hành vi quá khích.

Trả lời kênh radio RTL, ông Castaner cho biết: “Đã có những cuộc tấn công, đánh lộn và đâm chém, thậm chí là giữa những người biểu tình. Nhiều người đã sử dụng rượu và điều đó gây ra những hành động ngu ngốc dẫn đến bạo lực, trở nên không thể chấp nhận được”.

Những người biểu tình mặc áo phản quang tụ tập trên đường cao tốc để cản trở giao thông. Rất nhiều trong số các cuộc tụ tập diễn ra tự phát khiến cho cảnh sát gặp khó khăn trong việc quản lý và đảm bảo an ninh.

Ở Paris, nhiều người biểu tình đã phản đối trước cửa điện Élysée, nơi ở và làm việc của Tổng thống Pháp, khiến cảnh sát phải sử dụng hơi cay để giải tán.

Một người phụ nữ 63 tuổi đã thiệt mạng do va chạm với xe hơi vào ngày hôm qua 17/11 tại dãy nũi Alps thuộc Pháp khi tham gia chặn đường.

Người lái xe là một phụ nữ đang đưa con gái đến bác sĩ, người này hoảng loạn khi những người biểu tình đập vào xe của bà, dẫn đến việc chiếc xe lao vào đám đông, gây ra cái chết của nạn nhân.

Ông Castaner cho rằng những người biểu tình muốn làm mất ổn định tình hình đất nước và nhiều người sẽ phải đối mặt trách nhiệm.

fs
Những người biểu tình đụng độ với cảnh sát tại một đường cao tốc ở Antibes. Ảnh: Reuters.

 

Làn sóng giận dữ nổ ra sau khi chính phủ quyết định áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường mới, khiến giá xăng và dầu diesel tăng trong khi giá dầu thế giới đang giảm.

Tuy nhiên rất nhiều người tham gia biểu tình để phải đối việc chi phí sinh hoạt gia tăng nhưng chất lượng của các dịch vụ công cộng thì đi xuống.

Tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Emmanuel Macron đã tụt xuống 25%, con số này vẫn cao hơn người tiền nhiệm Francois Hollande vào cùng thời điểm trong nhiệm kỳ, nhưng thấp hơn rất nhiều so với ông Nicolas Sarkozy.

Ý kiến của bạn

Bình luận